xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

"1.500 năm qua, Nhật chưa bao giờ êm ấm với Trung Quốc"

Hải Ngọc (Theo South China Morning Post)

(NLĐO) – Phó Thủ tướng Nhật Taro Aso vừa đúc kết chưa khi nào trong vòng 1.500 năm qua Nhật có quan hệ êm ấm với Trung Quốc, đồng thời kêu gọi tăng cường hợp tác quân sự với Ấn Độ, Úc và Mỹ.

Phát biểu tại cuộc gặp gỡ giới doanh nhân Ấn Độ ở New Delhi ngày 4-5, ông Taso nói: “Ấn Độ chia sẻ biên giới trên bộ còn Nhật Bản có nhiều điểm tiếp xúc hàng hải với Trung Quốc. Nhưng trong vòng 1.500 năm qua và có thể hơn nữa, chưa bao giờ chúng tôi có quan hệ hoàn toàn êm ấm với Trung Quốc”.
 
img
Ông Taro Aso cho rằng Nhật - Trung chưa bao giờ êm ấm. Ảnh: Reuters
 
Theo hai tờ báo Nhật Nikkei Sankei, ông Aso tuyên bố như trên sau khi có đề xuất Nhật Bản và Ấn Độ cần tăng cường hợp tác quốc phòng và hàng hải vì cả hai nước đều có tranh chấp lãnh thổ với Trung Quốc. Trong khi tàu và máy bay Trung Quốc thường xuyên lượn lờ quanh quần đảo Senkaku/Điếu Ngư do Nhật Bản kiểm soát thì binh lính Trung Quốc đã lấn sâu vào phần lãnh thổ mà Ấn Độ tuyên bố chủ quyền 3 tuần qua.
 
Không chỉ riêng Ấn Độ, ông Aso còn kêu gọi thắt chặt quan hệ quốc phòng giữa Nhật – Úc - Ấn Độ và Mỹ để đảm bảo ổn định trong khu vực.
 
Phó Thủ tướng Nhật Aso vừa trở thành tâm điểm của truyền thông vào tháng trước khi đến thăm đền Yasukuni, địa điểm được xem là biểu tượng cho chủ nghĩa quân phiệt Nhật trong quá khứ. Trung Quốc và Hàn Quốc cực kỳ giận dữ trước chuyến thăm và liên tiếp phản đối.
Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo