Hôm 7-12, một đoạn thông báo kỳ quặc của các nhà điều hành sân bay quốc tế Kuala Lumpur (KLIA) xuất hiện trên báo The Star của Malaysia với nội dung tìm chủ nhân của 3 chiếc máy bay 747-200F bị bỏ lại.
“Trong vòng 14 ngày kể từ thông báo, nếu không ai đến nhận lại, chúng tôi có quyền bán hoặc xử lý số máy bay theo quy định của Malaysia” – thông báo của KLIA nêu rõ.
Ông Zainol Mohd Isa, tổng giám đốc Cơ quan quản lý các sân bay Malaysia (Sepang), cho biết KLIA đã cố gắng liên lạc với những người chủ gần đây nhất của chiếc máy bay. Ông chỉ nói họ là người ngoại quốc và từ chối cho biết thêm các thông tin chi tiết. “Tôi không hiểu tại sao họ không đến lấy máy bay. Có thể có nhiều lý do, ví dụ họ không còn tiền để tiếp tục hoạt động” - ông Zainol trả lời.
Ngoài việc tìm chủ nhân, KLIA còn muốn thu phí hạ cánh, đậu và những chi phí khác. Nếu không có khoản thanh toán nào được gửi đến trước ngày 21-12, ba chiếc máy bay trên sẽ được đem đi đấu giá hoặc tháo dỡ để bán nhằm bù lại chi phí. Số hiệu đăng ký của các máy bay trên là TF-ARM, TF-ARN và TF-ARH, gồm 2 máy bay chở khách và 1 máy bay chở hàng.
Ông Zainol cho hay đây cũng không phải lần đầu tiên có chuyện này xảy ra. Trong thập kỷ vừa qua, nhiều phi cơ khác, phần lớn là loại nhỏ, cũng bị bỏ lại. Một trong số đó - bị bỏ lại vào những năm 1990 - đã được mua lại và cải tạo thành một nhà hàng ở vùng ngoại ô Kuala Lumpur.
Sau thông báo của KLIA, nhiều người đam mê ngành hàng không đã truy tìm trên trang Airfleets.net và kết luận 2 chiếc là của hãng Malaysia Airlines (MAS) thuê của Air Atlanta Icelandic - công ty chuyên cho các hãng hàng không trên thế giới thuê máy bay. Chiếc thứ ba là của chính Air Atlanta Icelandic.
Tuy nhiên, theo The StraitsTimes ngày 9-12, cả MAS và Air Atlanta Icelandic đều phủ nhận. Phó chủ tịch Air Atlanta Icelandic, ông Baldvin M. Hermannsson, nói các máy bay trên từng do họ quản lý nhưng đã được giao lại cho chủ thật sự vào năm 2010. Air Atlanta Icelandic không biết gì về chủ hiện tại.
Sân bay Quốc tế Kuala Lumpur là nơi xuất phát của chiếc MH370 trước khi biến mất hôm 8-3-2014 cùng với 239 hành khách và thành viên phi hành đoàn.
Công cuộc giải mã một trong những bí ẩn lớn nhất của ngành hàng không này chưa đạt được mấy tiến triển. Hồi đầu năm nay, giới chức Malaysia xác nhận một phần cánh máy bay tìm thấy trên đảo La Reunion của Pháp nằm ở Ấn Độ Dương thuộc về MH370. Nhưng đến nay vẫn chưa có thêm mảnh vỡ nào được tìm thấy.
Bình luận (0)