Phát biểu tại một cuộc họp báo, ông Bambang Soelistyo cho biết: "Dựa trên tọa độ nhận được và nhận định rằng vị trí tai nạn là trên biển, giả thuyết hiện nay là chiếc máy bay đang nằm dưới đáy biển. Đây là nghi vấn ban đầu và nó có thể phát triển dựa trên kết quả tìm kiếm của chúng tôi. Nếu đúng như vậy thì sẽ là một thách thức không nhỏ để đưa máy bay lên mặt biển bởi chúng tôi không có đủ phương tiện cần thiết".
Một trực thăng tham gia chiến dịch tìm kiếm máy bay AirAsia mất tích. Ảnh: Reuters
Trong khi đó, Úc đã triển khai máy bay tuần tra biển AP-3C tham gia chiến dịch tìm kiếm.
Đô đốc thứ nhất Sigit Setiayana, một tư lệnh hải quân ở TP Surabaya - Indonesia, cho biết tầm nhìn trên biển Java đang tốt và ông hy vọng sẽ sớm tìm thấy chiếc máy bay.
Hiện có 12 tàu hải quân, 5 máy bay, 3 trực thăng và một số tàu chiến Indonesia đang tham gia tìm kiếm, bên cạnh tàu và máy bay của Singapore, Malaysia và Úc. Địa điểm tìm kiếm là ngoài khơi đảo Belitung.
Nếu toàn bộ 162 người trên máy bay AirAsia QZ8501 được xác nhận thiệt mạng, tai nạn này sẽ biến năm 2014 trở thành năm chết chóc nhất đối với ngành hàng không thế giới kể từ năm 2005, thời điểm 1.014 người thiệt mạng trong các vụ tai nạn hàng không. Theo thống kê của Mạng lưới an toàn hàng không, trụ sở ở Hà Lan, năm 2014 đã ghi nhận 762 người thiệt mạng trong 7 vụ tai nạn thảm khốc trước khi chiếc máy bay trên mất tích.
Tuy nhiên, các chuyên gia hàng không nhận định sự an toàn của ngành hàng không vẫn đang được cải thiện. Bằng chứng là năm 2014 chỉ có 8 vụ tai nạn máy bay chết chóc (nếu tính luôn cả vụ AirAsia QZ8501), thấp hơn nhiều so với con số 25 vụ năm 2005.
Nghe thấy "tiếng nổ lớn"
Truyền thông Indonesia đưa tin một nhóm ngư dân nói họ nghe thấy tiếng nổ lớn ở đảo Belitung vào sáng 28-12, cùng khoảng thời gian chuyến bay QZ8501 của AirAsia mất liên lạc. Trang tin Bangka Tribun News đưa tin: "Có một số ngư dân nghe thấy tiếng nổ nhưng vẫn chưa chắc chắn. Vị trí tiếng nổ là ở gần đảo Jackfruit". Tuy nhiên, nhóm ngư dân không thể xác định nguồn gốc tiếng nổ chỉ biết nó "khá lớn".
Chuyến bay mang số hiệu QZ8501 bay từ Indonesia đến Singapore, được cho là mất liên lạc khi bay qua biển Java, nằm giữa đảo Borneo và Java của Indonesia. Khu vực này chủ yếu chịu ảnh hưởng của khí hậu gió mùa. Nơi đây từng xảy ra nhiều vụ máy bay và tàu thuyền gặp nạn.
Ngày 1-1-2017, máy bay của hãng hàng không tư nhân Adam Air mất liên lạc với trạm kiểm soát không lưu khi bay qua vùng biển này. Khi đó, chiếc Boeing 737-400 chở 102 người, đang trong hành trình từ Surabaya đến Manado (đều tại Indonesia). 10 ngày sau, các bộ phận máy bay được tìm thấy ở ngoài khơi bờ biển phía Tây của đảo Sulawesi. Theo các nhà điều tra, phi công đã vô tình ngắt kết nối với hệ thống lái tự động trong lúc xử lý thiết bị điều hướng.
Bình luận (0)