Giới chức Indonesia đưa ra giả thuyết máy bay bị không tặc hoặc đã đâm vào một ngọn núi do tầm nhìn kém. Trong số 44 người trên boong có 8 người Nga và 36 người nước ngoài, bao gồm một số nhà ngoại giao từ Đại sứ quán Nga ở Indonesia, đại diện của hãng Sukhoi và một số nhà báo.
Một chiếc Sukhoi Superjet-100. Ảnh: RIA Novosti
Chiếc máy bay cất cánh từ sân bay Halim Perdanakusuma của Jakarta lúc 14 giờ (giờ địa phương) và dự định trở lại phi trường sau 50 phút. Tuy nhiên, nó mất tích khoảng 20 phút sau khi cất cánh.
Trước khi liên lạc bị mất không lâu, các phi công đã xin phép hạ độ cao từ 3.000m xuống 1.800 m. Được cho hạ độ cao, chiếc máy bay bắt đầu chuyển hướng sang phải và từ từ hạ thấp nhưng sau đó biến mất khỏi màn hình radar ở độ cao 1.889 m trên một khu vực rừng núi cách sân bay Jakarta khoảng 100 – 120 km.
Phát ngôn viên Bộ Giao thông vận tải Indonesia Bambang Ervan cho biết các đội cứu hộ đang trên đường tới khu vực chiếc máy bay mất tích, nhưng thời tiết xấu đã buộc ít nhất 2 chiếc trực thăng phải quay trở lại. Theo BBC, chiếc SSJ-100 mất tích có đủ nhiên liệu cho 4 giờ bay.
SSJ-100 là loại máy bay do nhiều hãng hợp tác sản xuất. Nguồn: RIA Novosti
Trước đó cùng ngày, chiếc SSJ-100 này đã bay biểu diễn hai lần ở Jakarta trong chuyến trình diễn “Chào mừng châu Á” qua 6 nước châu Á. Trước Indonesia, nó đã đến Myanmar, Pakistan và Kazakhstan. Theo kế hoạch, điểm dừng chân tiếp theo là Lào và Việt Nam.
Nga dự định xuất khẩu 10 chiếc SSJ-100 trong năm 2012, trong số các khách hàng có Mexico, Indonesia và Lào. SSJ-100 là máy bay chở khách do công ty Sukhoi của Nga hợp tác sản xuất với các hãng chế tạo máy bay Mỹ và châu Âu như Boeing, Snecma, Thales, Messier Dowty, Liebherr Aerospace và Honeywell. Nó có thể chở tối đa 100 khách với quãng đường bay lên đến 4.500 km.
Bình luận (0)