Theo thông cáo của Alibaba, trong cuộc kiểm tra ngày 11-1 mang tên Dữ liệu Hỏi đáp Stanford - với hơn 100.000 câu hỏi ở Trường ĐH Stanford (Mỹ), mô hình trên đạt 82,44 điểm so với 82,304 của con người.
Lâu nay, máy tính vẫn thắng con người trong các trò chơi phức tạp như cờ vua nhờ sức mạnh tính toán cơ bản và bộ nhớ hoàn hảo. Nhưng đây là lần đầu tiên máy móc qua mặt người thật trong cuộc sát hạch về ngôn ngữ, lĩnh vực được đánh giá là người máy khó thông thạo hơn.
Trí tuệ nhân tạo đã qua mặt con người trong cuộc sát hạch về đọc Ảnh: TÂN HOA XÃ
Bảng câu hỏi của Trường ĐH Stanford được xây dựng dựa trên hơn 500 bài báo trên trang Wikipedia nhằm xác định liệu AI có thể xử lý số lượng lớn thông tin trước khi đưa ra câu trả lời chính xác hay không.
Ngoài Alibaba, nhiều trường đại học quốc tế và công ty công nghệ toàn cầu, bao gồm Google, Facebook, IBM và Microsoft, đã cho mô hình học máy của mình "thử lửa" bài kiểm tra Stanford. Trong bài sát hạch sau AI của Alibaba 1 ngày, theo trang Bloomberg, AI của Microsoft còn giành được điểm số cao hơn (82,650).
Thành công trên có thể mở đường cho máy móc thay thế con người trong các công việc chăm sóc khách hàng - hiện phụ thuộc vào đông đảo điện thoại viên để xử lý các thắc mắc.
Chuyên gia xử lý ngôn ngữ tự nhiên Si Luo, thuộc bộ phận nghiên cứu của Alibaba, nhấn mạnh: "Chúng tôi tin rằng công nghệ này có thể áp dụng cho nhiều ứng dụng, chẳng hạn chăm sóc khách hàng, hướng dẫn tại bảo tàng và giải đáp thắc mắc trực tuyến của bệnh nhân".
Dù vậy, ông Si lưu ý AI hiện chỉ xử lý tốt nếu các câu hỏi có đáp án rõ ràng. Nếu câu hỏi bị diễn đạt quá mơ hồ, không đúng ngữ pháp hoặc không có câu trả lời chuẩn, mô hình học máy sẽ gặp khó khăn.
Bình luận (0)