Dự luật AB5 được thông qua hôm 10-9 (giờ địa phương) với 29 phiếu thuận và 11 phiếu chống cho phép các tài xế đang lái cho Uber, Lyft sẽ được xếp vào diện nhân viên công ty chứ không phải người lao động tự do. Những người ủng hộ dự luật này cho rằng nếu dự luật chính thức được phê chuẩn thành luật, người lao động sẽ được bảo vệ nhiều hơn như được tính thời gian làm thêm ngoài giờ, lương tối thiểu và có quyền tổ chức công đoàn.

Bước ngoặt cho tài xế taxi công nghệ ở California - Ảnh 1.

Các tài xế Uber biểu tình trước văn phòng công ty ở TP New York - Mỹ Ảnh: AP

Theo tờ New York Times, Thống đốc bang California Gavin Newsom đã ủng hộ dự luật trong tháng này và dự kiến ký thành luật. Ông David Weil, quan chức cấp cao thuộc Bộ Lao động Mỹ dưới thời chính quyền cựu Tổng thống Barack Obama, cho rằng: "Động thái trên sẽ gây tác động lên toàn nước Mỹ".

Dự luật này, dự kiến có hiệu lực từ ngày 1-1-2020, sẽ ảnh hưởng đến ít nhất 1 triệu lao động thời vụ ở bang California, như lái xe công nghệ, người giao đồ ăn, thợ làm móng, thợ xây, dọn dẹp, vốn không được hưởng lương tối thiểu hay bảo hiểm thất nghiệp. Các ứng dụng gọi xe như Uber hay Lyft, cũng như gọi đồ ăn, gọi thợ sửa nhà hay dắt chó thuê cũng bị tác động.

Dự luật cũng có thể ảnh hưởng đến các bang khác như New York, Washington và Oregon- những nơi đang có nỗ lực tương tự. Hồi năm ngoái, chính quyền TP New York đã thông qua quy định mức lương tối thiểu cho những tài xế của dịch vụ chia sẻ xe nhưng vẫn chưa có dự luật cho phép họ được đối xử như nhân viên chính thức của công ty. 

Xuân Mai