Báo South China Morning Post (SCMP) hôm 19-4 đưa tin một số nhân vật nổi tiếng trên ứng dụng TikTok của Trung Quốc đã xin lỗi vì cổ vũ cho việc tôn thờ tiền bạc và tiêu dùng quá mức sau khi bị truyền thông nhà nước chỉ trích vì những video mô tả lối sống xa hoa của họ.
Tân Hoa Xã tuần trước chỉ trích Big Logo, một người có ảnh hưởng về ẩm thực với các video quay cảnh anh ta ăn uống trong các nhà hàng đắt tiền. Người này hôm 19-4 bày tỏ sự hối hận vì những video "thiếu suy nghĩ" của mình liên quan tới việc thuê phòng "VIP" tại các khách sạn hạng sang.
Một người nổi tiếng khác trên TikTok, Xiaoyu, cũng xin lỗi vì video "giải trí quá mức" và "gây hiểu lầm" do Tân Hoa Xã đăng tải. Người này đã chia sẻ trải nghiệm tại một trung tâm chăm sóc sau sinh với chi phí 2 triệu nhân dân tệ (307.000 USD)/tháng.
Xiaoyu chia sẻ trải nghiệm tại một trung tâm chăm sóc sau sinh với chi phí 2 triệu nhân dân tệ (307.000 USD)/tháng. Ảnh: hupu.com
Trên ứng dụng phát trực tiếp hàng đầu của Trung Quốc - Douyin (được gọi là TikTok ở nước ngoài), Big Logo có hơn 27 triệu người theo dõi, trong khi Xiaoyu có hơn 6 triệu người theo dõi. Hai người này nằm trong số một loạt những người có ảnh hưởng bị Tân Hoa Xã chỉ trích vì "phá hoại bầu không khí mạng xã hội". Họ sau đó phải xoá các video bị lên án.
Hôm 17-4, TikTok gửi lời nhắc nhở những người theo dõi của Big Logo và Xiaoyu rằng hãy chi tiêu hợp lý và giữ thái độ tiêu dùng lành mạnh.
Tân Hoa Xã cảnh báo về sự phổ biến ngày càng tăng của các video ngắn thể hiện sự giàu có trên các nền tảng phát trực tiếp. Hãng tin này cho rằng những người có ảnh hưởng tạo ra các video đó đã “mù quáng theo đuổi lượt xem và lợi ích, phớt lờ trách nhiệm xã hội”.
Một số ví dụ khác được Tân Hoa Xã trích dẫn bao gồm cắt tóc trị giá 10.000 nhân dân tệ (1.500 USD), ngủ trên giường 350.000 nhân dân tệ (53.000 USD) và bộ đồ giá lên tới 400.000 nhân dân tệ (61.000 USD).
Big Logo khoe video ăn sang tại nhà hàng. Ảnh: YouTube
Trong khi đó, Big Logo giải thích mục đích ban đầu của anh ta là chia sẻ kinh nghiệm bản thân và không khuyến khích mọi người mua những thứ đắt tiền.
TikTok cho biết họ đã đóng gần 4.000 tài khoản bị cho là tôn vinh sự giàu có và chi tiêu xa hoa trong 2 tháng đầu năm nay. Công ty nói rằng họ muốn thúc đẩy thái độ tiêu dùng hợp lý và lối sống khoa học, văn minh, đồng thời xây dựng bầu không khí lành mạnh, mang lại giá trị.
Bình luận (0)