N700S là phiên bản mới nhất của tàu cao tốc Shinkansen nổi tiếng của Nhật Bản, cái tên liên quan đến khả năng tốc độ to lớn của nó. Tàu này dự định sẽ được đưa vào hoạt động lần đầu tiên trong Thế vận hội Tokyo 2020. Tuy nhiên, sự kiện này bị hoãn lại do đại dịch Covid-19, Công ty Đường sắt Trung tâm Nhật Bản (JR Central) đã quyết định khởi động nó.
Những người đam mê xe lửa đã đổ về ga Tokyo trong tuần này, nơi ông Shin Kaneko, chủ tịch của công ty, đã tổ chức buổi lễ đánh dấu sự ra mắt hoạt động thương mại đầu tiên của một chiếc N700S.
Mô hình mới này đã thực hiện hành trình khai trương của mình trên tuyến từ trạm ở TP Tokyo đến trạm ở TP Osaka, tuyến tàu cao tốc đầu tiên của Nhật Bản.
Tàu cao tốc Shinkansen N700S. Ảnh:JR Central
JR Central có kế hoạch tăng đội tàu N700S của mình lên 12 chiếc trong năm tài chính 2020 và lên 40 chiếc vào năm 2022.
Tàu cũng được trang bị hệ thống phanh khẩn cấp đời mới và pin lithium, cho phép nó di chuyển mà không cần nguồn điện bên ngoài. Chẳng hạn, nếu có sự cố mất điện do động đất, pin cho phép tàu di chuyển khỏi một phần nguy hiểm của tuyến đường, chẳng hạn như cây cầu hoặc đường hầm và thậm chí có thể chạy an toàn đến nhà ga gần nhất.
N700S cũng có nội thất được làm lại, bao gồm ghế ngồi có ổ cắm điện riêng, giá đỡ hành lý với ánh sáng được bật tự động trong mỗi lần dừng theo lịch và các cải tiến phục vụ chất lượng cuộc sống tốt hơn.
Tàu cao tốc là một điểm tự hào của Nhật Bản và là một lĩnh vực cạnh tranh với Trung Quốc, nơi đã phát triển mạng lưới tàu cao tốc khá ấn tượng của riêng mình.
Trong các thử nghiệm vào năm 2019, N700S đạt tốc độ 360 km/giờ - một kỷ lục đối với các chuyến tàu Shinkansen. Các tàu CRH3 của Trung Quốc, trong khi đó đã đạt tốc độ 400 km/giờ trên đường thử.
Kỷ lục thế giới về tàu hỏa thương mại chạy trên bánh xe thép là 574,8 km/giờ - một kỳ tích đạt được bởi TGV 4402 của Pháp vào năm 2007. Tuy nhiên, trên thực tế, tàu cao tốc này chạy ở tốc độ thấp hơn trong mọi hoạt động thường xuyên ở các quốc gia triển khai chúng.
Bình luận (0)