Trong đề xuất, CPUC (cơ quan quản lý các dịch vụ công cộng ở bang California - Mỹ) cho hay phí tin nhắn sẽ được dùng để bù đắp khoản thu ngày càng giảm sút từ các cuộc gọi điện thoại. Theo số liệu của CPUC, việc người dùng điện thoại chuyển từ gọi điện sang nhắn tin khiến tiền thuế thu được từ các cuộc gọi để phục vụ Chương trình Phục vụ công cộng (PPP) của California đã giảm khoảng 1/3, từ 16,5 tỉ USD trong năm 2011 xuống còn 11,3 tỉ USD trong năm 2017 - theo số liệu được CPUC chia sẻ.
CPUC chỉ đề xuất đánh thuế các tin nhắn truyền thống thường được gọi SMS hay MMS. Những ứng dụng nhắn tin qua internet phổ biến như Messenger (của Facebook), iMessage (của Apple), Hangouts (của Google) hay WhatsApp không bị ảnh hưởng. Ngoài ra, CPUC chưa tiết lộ mức thu mà chỉ nói sẽ thu dựa trên hóa đơn điện thoại hằng tháng, không phải từng tin nhắn.
Ủy ban Dịch vụ công cộng California (CPUC) gây tranh cãi khi đề xuất đánh thuế tin nhắn Ảnh: SHUTTERSTOCK
Theo CNN, đề xuất của CPUC gặp phải sự phản đối mạnh mẽ từ các tổ chức thương mại như CTIA (đại diện ngành truyền thông không dây của Mỹ). Phó Chủ tịch CTIA, bà Jamie Hastings, cho rằng với 1,77 ngàn tỉ tin nhắn được gửi đi năm 2017, đây là loại hình liên lạc phổ biến và hiệu quả nhất của người dân Mỹ. "Đánh thuế dịch vụ này sẽ tạo thêm gánh nặng lớn" - bà Hastings nói.
Chuyện càng phức tạp hơn khi phán quyết hôm 12-12 của Ủy ban Truyền thông Liên bang Mỹ (FCC) xếp tin nhắn vào loại "dịch vụ thông tin" giống thư điện tử. Theo CTIA, nếu tin nhắn là dịch vụ thông tin, CPUC không có thẩm quyền với chúng và không thể đánh thuế lên chúng vì điều này phạm luật liên bang.
Bình luận (0)