Theo Reuters, nội dung cốt lõi của chiến lược dữ liệu nói trên là hình thành một thị trường dữ liệu châu Âu duy nhất và các thị trường dữ liệu nhỏ hơn, tập trung vào các ngành công nghiệp chủ chốt.
Các yếu tố khác gồm những quy định mới về sử dụng dữ liệu xuyên biên giới, khả năng tương tác dữ liệu và các tiêu chuẩn liên quan đến sản xuất, biến đổi khí hậu, ngành công nghiệp ôtô, y tế, dịch vụ tài chính, nông nghiệp và năng lượng. Bản dự thảo cuối cùng của đề xuất trên sẽ được công bố vào cuối năm nay theo sau phản hồi của các bên quan tâm.
Trung tâm dữ liệu của Công ty công nghệ thông tin Advania tại thị trấn Hafnarfjordur ở Iceland Ảnh: REUTERS
Chiến lược dữ liệu là một phần của kế hoạch lớn hơn nhằm giúp các công ty châu Âu cạnh tranh tốt hơn với các hãng công nghệ Mỹ và các công ty Trung Quốc được nhà nước hỗ trợ trong thế giới số.
Bên cạnh đề xuất về chiến lược dữ liệu, EC còn đưa ra tài liệu thảo luận về trí tuệ nhân tạo (AI) nhằm thiết lập một khuôn khổ để chi phối việc sử dụng công nghệ đang được ngày càng nhiều công ty lựa chọn này. Những quy định về AI sẽ được áp dụng cho các lĩnh vực bị xem là có nhiều rủi ro, như chăm sóc sức khỏe, vận chuyển và phòng ngừa tội phạm.
Ngoài ra, trong năm nay EC cũng dự kiến công bố thêm những quy định mới, theo đó có thể buộc các công ty công nghệ lớn phải chịu trách nhiệm nhiều hơn cho các hành động và nội dung được lưu trữ trên nền tảng của mình.
Một loạt động thái trên có thể khiến quan hệ EU - Mỹ thêm căng thẳng trong bối cảnh một số nước châu Âu thực thi luật thuế dịch vụ số bị Washington chỉ trích là không công bằng đối với các tập đoàn công nghệ Mỹ.
Tiếp bước Pháp, chính phủ Tây Ban Nha hôm 18-2 đã thông qua việc đánh thuế 3% đối với doanh thu từ quảng cáo trực tuyến, những thỏa thuận trên các nền tảng điện tử và doanh thu từ dữ liệu người dùng của các tập đoàn công nghệ có doanh thu toàn cầu ít nhất là 750 triệu euro.
Bình luận (0)