Theo tờ The New York Times, ECJ dự kiến sẽ ra phán quyết xác định loại hình hoạt động của dịch vụ hiện có mặt tại hơn 300 thành phố khắp thế giới này.

Nếu ECJ phán quyết Uber là một nền tảng số chỉ đóng vai trò kết nối tài xế với hành khách tiềm năng, công ty này sẽ có cơ hội tăng cường cung cấp các sản phẩm, dịch vụ giá rẻ hiện bị cấm tại nhiều địa phương ở châu Âu. Nếu Uber được xem là một dịch vụ giao thông vận tải, công ty này sẽ phải tuân thủ quy định gắt gao về lao động và an toàn của châu Âu, cũng như những quy tắc áp dụng đối với các hiệp hội taxi truyền thống. Trong trường hợp ECJ phán quyết Uber là sự kết hợp của cả hai hình thức trên, cuộc chiến pháp lý chắc chắn càng thêm phức tạp.

Dĩ nhiên là Uber muốn một phán quyết có lợi nhất, dự kiến được đưa ra sớm nhất là vào tháng 3-2017. Vì thế, xuất hiện tại phiên tòa của UCJ vào đầu tuần này, đại diện công ty Uber (Mỹ) đã bảo vệ mô hình kinh doanh của mình khi nhấn mạnh Uber chỉ là một ứng dụng điện thoại thông minh. Doanh nghiệp này cũng cho rằng Uber nên được phép hoạt động tự do khắp châu Âu.


Dịch vụ Uber đang gặp khó ở nhiều nơi Ảnh: Reuters

Dịch vụ Uber đang gặp khó ở nhiều nơi Ảnh: Reuters

Mong muốn của Uber lại là điều mà giới tài xế taxi truyền thống ở châu Âu lo sợ. Họ cáo buộc dịch vụ này coi thường luật pháp địa phương hoặc hoạt động trái phép kể từ khi xâm nhập thị trường châu Âu năm 2011. Tại Pháp, một số tài xế Uber thậm chí đã bị tài xế taxi tấn công trong các cuộc biểu tình phản đối ở thủ đô Paris hồi tháng 6-2015.

Tranh cãi pháp lý nêu trên đã gây ra chia rẽ không nhỏ trong nội bộ châu Âu. Các chính trị gia tại vài nước, như Pháp và Đức, ủng hộ những quy định cấm một số dịch vụ của Uber hoặc đòi hỏi công ty này phải hoạt động theo những quy định giao thông, vận tải tại địa phương. “Chúng tôi sẽ chống lại Uber ở Đức và khắp châu Âu. Chúng tôi sẽ làm hết khả năng để bảo vệ mình trong khuôn khổ pháp luật” - ông Hermann Waldner, người đứng đầu một trung tâm điều phối taxi ở thủ đô Berlin - Đức, khẳng định.

Ở chiều ngược lại, Ủy ban châu Âu (EC) và một số nước như Phần Lan, Bồ Đào Nha… lại có lập trường ủng hộ những dịch vụ số mới kiểu Uber và thường đề xuất luật để hỗ trợ hoạt động của họ tại địa phương. “Vai trò của chúng tôi là khuyến khích môi trường pháp lý thích hợp để thúc đẩy các mô hình kinh doanh mới phát triển” - ông Jyrki Katainen, Phó Chủ tịch EC phụ trách vấn đề việc làm, tăng trưởng, đầu tư và cạnh tranh, cho biết.

Tuy nhiên, quan chức này cũng muốn tìm kiếm sự cân bằng khi nhấn mạnh đến ưu tiên bảo vệ lợi ích người tiêu dùng, công ăn việc làm của người lao động và bảo đảm việc nộp thuế công bằng.

Xuân Mai