Theo báo Daily Mail (Anh), GE Aviation đã đầu tư 10 triệu USD để nâng cấp cơ sở này nhằm phục vụ tiến trình thử nghiệm dự kiến kéo dài vài tháng. Những đặc tính về khí động lực, nhiệt và cơ khí của động cơ sẽ được kiểm tra gắt gao.
Với đường kính cánh quạt trước là 3,35 m, GE9X có khả năng tạo ra lực đẩy 100.000 lb. GE9X gồm các thành phần được chế tạo từ những vật liệu nhẹ và chịu nhiệt cao, giúp tiết kiệm nhiên liệu hơn và giảm lượng khí thải. GE tiết lộ thêm cuộc thử nghiệm động cơ GE9X thứ 2 sẽ diễn ra vào năm sau trước khi bước vào quá trình bay thử nghiệm năm 2018. Chạy thử GE9X được xem là bước tiến quan trọng trong quá trình phát triển dòng “siêu máy bay” 777X của hãng Boeing (Mỹ), dự kiến đưa vào sử dụng vào năm 2020. GE đã nhận hơn 700 đơn đặt hàng động cơ GE9X, tổng giá trị 29 tỉ USD.
Một khi thử nghiệm thành công và đi vào sản xuất, GE9X sẽ chính thức qua mặt đối thủ Trent XWB-97 do hãng Rolls Royce (Anh) sản xuất. Trent XWB-97 có đường kính quạt 3 m và khả năng tạo ra lực đẩy lên đến 97.000 lb. Động cơ này được phát triển cho dòng máy bay Airbus A350-1000 Dreamliner và đã trải qua đợt bay thử gần đây.
Trước đó, GE cũng sản xuất GE90, loại động cơ có lực đẩy 93.700 lb và đang được sử dụng trên máy bay Boeing 777. GE cũng là nhà phát triển J31 - động cơ phản lực đầu tiên được sản xuất hàng loạt tại Mỹ năm 1943, có lực đẩy 1.650 lb và nặng gần 400 kg.
Đáng chú ý, Boeing vào năm 2017 dự kiến bắt đầu sản xuất mẫu máy bay 777-9X thuộc dòng 777X. Đây sẽ là máy bay chở khách 2 động cơ lớn nhất và tiết kiệm năng lượng nhất từ trước đến giờ, theo tập đoàn này. Sải cánh máy bay là 71,8 m - lớn tới mức các nhà sản xuất phải lắp thêm bản lề để nó có thể gập lại được khi đang trên đường lăn tại sân bay. Đây là thiết kế đầu tiên thuộc loại này của máy bay thương mại.
Bên trong 777-9X sẽ có đủ chỗ cho ít nhất 400 hành khách, nhiều hơn 34 người so với đối thủ Airbus A350-1000. Boeing cho biết đã nhận được đơn đặt hàng 320 chiếc máy bay mới này.
Bình luận (0)