Tập đoàn Đường sắt Trung Quốc - một tập đoàn xây dựng nhà nước đầu tư nhiều dự án đường sắt lớn nhất nước này, được niêm yết trên cả sàn chứng khoán Hồng Kông và Thượng Hải - cho biết trong một tuyên bố ngắn ngày 5-1 rằng ông Bai chết vì “một tai nạn”. Không thông tin nào khác được cung cấp.
Theo thông báo này, hiện công ty vẫn hoạt động bình thường và “ghế” chủ tịch đã có người tiếp quản tạm thời cho tới khi có chủ tịch mới.
Ảnh: Reuters
Tờ Tin tức kinh doanh Trung Quốc, nhật báo kinh doanh có trụ sở tại Thượng Hải, dẫn lời các thành viên gia đình ông Bai cho hay vị chủ tịch 53 tuổi tự sát sau khi bị trầm cảm trong những năm gần đây.
Trong khi đó, tờ Thông tin kinh tế, thuộc hãng thông tấn Tân Hoa xã dẫn lời một đồng nghiệp cho biết một phần nguyên nhân khiến ông Bai trầm cảm có thể là các khoản nợ khổng lồ đè nặng lên công ty.
Wang Mengshu, một trong những kỹ sư đường sắt hàng đầu của Trung Quốc, nói rằng ông Bai đã chịu nhiều áp lực khi một số chi nhánh của tập đoàn gặp khó khăn trong việc trả tiền lương cho công nhân vào dịp cuối năm.
Tính tới cuối tháng 10-2013, Tập đoàn Đường sắt Trung Quốc có tổng tài sản trị giá 626,5 tỉ nhân dân tệ (103,5 tỉ USD) và tổng nợ là 531,9 tỉ nhân dân tệ (87,8 tỉ USD).
Vụ tự sát của ông Bai diễn ra trong bối cảnh các tòa án Trung Quốc chuẩn bị đưa ra phán quyết đối với Zhang Shuguang, cựu phó kỹ sư trưởng thuộc Bộ Đường sắt Trung Quốc hiện đã bị giải thể, và Ding Shumiao, một nữ doanh nhân có quan hệ chặt chẽ với cựu Bộ trưởng Đường sắt tai tiếng Lưu Chí Quân.
Ông Zhang bị buộc tội hồi tháng 9-2013 vì nhận hối lộ 47 triệu nhân dân tệ. Còn bà Ding hầu tòa vào cuối tháng 9-2013 cũng vì tội hối lộ liên quan tới các dự án đường sắt trị giá hơn 185 tỉ nhân dân tệ.
Cựu Bộ trưởng đường sắt Lưu Chí Quân đã bị kết án tử hình treo hồi tháng 7-2013 vì tội lạm dụng quyền lực và nhận hối lộ. Tham nhũng tràn lan trong ngành công nghiệp đường sắt suốt thời gian bùng nổ xây dựng đường sắt cao tốc, gây ra những khoản nợ khổng lồ trong thập kỉ qua.
Ông Bai không phải quan chức đường sắt cấp cao đầu tiên tự sát trong những năm gần đây. Các vụ bê bối tham nhũng liên quan tới các quan chức cấp cao của Bộ Đường sắt bắt đầu bị đưa ra ánh sáng 3 năm trước dẫn tới một số vụ tự sát khiến dư luận sửng sốt. Tuy nhiên, cho tới nay vẫn chưa phát hiện mối liên hệ trực tiếp nào giữa Tập đoàn Đường sắt Trung Quốc và các vụ tham nhũng.
Bình luận (0)