Công ty ông Trump lặng lẽ đăng ký thương hiệu tại Mexico

Tin mới

13/03/2017 15:08

(NLĐO) – Một công ty luật ở Mexico hồi tháng 2-2016 lặng lẽ thay mặt công ty của ông Trump nộp đơn đăng ký nhãn hiệu trong lĩnh vực khách sạn hoặc du lịch tại nước này.

Theo hãng tin AP, động thái trên diễn ra hôm 19-2-2016, cùng ngày ông Donald Trump tuyên bố trong một cuộc vận động tranh cử tại Bắc Charleston, bang Nam Carolina: “Chúng ta mất việc làm. Chúng ta đóng cửa nhà máy. Mexico hút tất cả việc làm, còn chúng ta chẳng có gì cả”.

Tuyên bố này nằm trong bài diễn văn ngắn gọn nhằm phản đối các công ty Mỹ xây dựng nhà máy tại Mexico thay vì trong nước.

AP cho biết các thương hiệu Trump hiện đã được Viện Sở hữu Công nghiệp Mexico cấp phép. Hồ sơ cho thấy 3 thương hiệu cuối cùng được cấp phép vào ngày 21-2 vừa qua, tức 1 tháng sau khi ông Trump nhậm chức tổng thống Mỹ. Một thương hiệu khác được cấp phép vào ngày 6-10-2016, trước cuộc bầu cử Mỹ tổ chức hôm 8-11 khoảng 1 tháng.

Các thương hiệu mà Mexico cấp phép cho ông Trump bao gồm một loạt những hoạt động kinh doanh, chia nhỏ thành xây dựng, vật liệu xây dựng, khách sạn, dịch vụ nhà hàng - khách sạn, du lịch, bất động sản, dịch vụ tài chính và bảo hiểm. Tất cả đều có giá trị đến năm 2026.

Bốn thương hiệu tương tự được cấp phép dưới tên Donald J. Trump trước đây sẽ hết hạn vào năm 2015. Chủ sở hữu các thương hiệu mới đăng ký là công ty DTTM Operations LLC có địa chỉ tại Tháp Trump trên đại lộ số 5 ở TP New York.

Ông Trump tại cuộc vận động tranh cử tại Bắc Charleston, bang Nam Carolina ngày 19-2-2016. Ảnh: AP
Ông Trump tại cuộc vận động tranh cử tại Bắc Charleston, bang Nam Carolina ngày 19-2-2016. Ảnh: AP

Luật sư trưởng Công ty Trump Organization Alan Garten cho rằng quyết định của chính phủ Mexico không phải là ưu đãi đặc biệt dành cho nhà lãnh đạo Mỹ. “Những thương hiệu được cấp phép lần này đều đã được đăng ký từ trước, thậm chí nhiều năm trước khi ông Trump tuyên bố trở thành ứng viên ra tranh cử tổng thống” – ông Garten nói.

Ông Garten cũng cho biết các thương hiệu Trump tại Mexico ban đầu có 2 mục đích: đặt nền móng xây dựng các dự án mới và ngăn không cho người khác sử dụng tên của ông Trump để kinh doanh.

Tổng cộng ông Trump có ít nhất 20 thương hiệu tại Mexico, bao gồm các lĩnh vực spa, khu nghỉ dưỡng, rượu, điều hành sân golf, quần áo...

Trong quá khứ, thành tích kinh doanh của ông Trump tại Mexico không có gì nổi trội. Cách đây 1 thập kỷ, ông Trump và những người con của mình xúc tiến việc xây dựng căn hộ tại bờ biển Bắc Baja California, gần TP Tijuana – Mexico với tên thương hiệu Trump. Tháng 12-2006, 188 căn hộ được bán với giá 122 triệu USD trong một sự kiện tổ chức tại khách sạn ở TP San Diego - Mỹ.

Tuy nhiên, dự án Trump Ocean Resort Baja Mexico sau đó bị phá sản. Những người mua bị mất 30% tiền đặt cọc đã đâm đơn kiện vào tháng 3-2009. Đến tháng 11-2013, ông Trump ra toà án hoà giải với số tiền đền bù không được tiết lộ.

Một thương vụ thất bại khác của ông Trump tại Mexico, đó là vào năm 2007, ông định mua một khu nghỉ mát sang trọng với đầy đủ sân bay và sân golf nhưng bị cư dân địa phương và các nhà hoạt động môi trường phản đối. Thương vụ cuối cùng không thể hoàn thành.

Công ty của ông Trump đăng ký thành công nhiều thương hiệu gần đây. Cuồi tháng 2 và đầu tháng 3, 38 thương hiệu mang tên ông được chính phủ Trung Quốc cấp phép. Nhiều nghị sĩ đảng Dân chủ (Mỹ) tức giận kêu gọi ông Trump không dính dáng tới các hoạt động kinh doanh toàn cầu để tránh xung đột lợi ích.

Chuyên viên Ashwinpaul C. Sondhi đến từ Công ty tư vấn đầu tư A.C. Sondhi & Associates, trụ sở ở bang Florida, phân tích: “Thương hiệu có thể có giá trị rất lớn đối với các công ty, đặc biệt là ở những nước sở hữu số lượng người tiêu dùng trung lưu ngày càng tăng”.

Phạm Nghĩa (Theo AP)
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 

Hoặc nhập thông tin của bạn

TIN MỚI