Cụ bà gốc Việt chạy marathon tại 7 lục địa trong 7 ngày

H.Bình (Theo CNN)

(NLĐO) - Cụ bà gốc Việt Chau Smith (70 tuổi) đã hoàn thành mục tiêu chạy marathon 7 ngày ở 7 lục địa.

Trong khoảng thời gian từ ngày 25-1 đến ngày 31-1 năm nay, bà Chau Smith chạy marathon ở TP Perth - Úc, Singapore, thủ đô Cairo - Ai Cập, thủ đô Amsterdam - Hà Lan, TP New York - Mỹ, TP Punta Arenas - Chile và đảo King George - Nam Cực.

Mỗi ngày, bà Chau Smith thức dậy và chạy quãng đường khoảng 42 km, sau đó lên máy bay đến địa điểm tiếp theo và lập lại quy trình này.

Ông Steve Hibbs, giám đốc Công ty du lịch Marathon Adventures, nơi tổ chức cuộc hành trình nói: “Bà ấy không muốn công khai điều này trước khi hoàn thành. Bà vượt qua rất nhiều khó khăn và thật ấn tượng khi thấy bà hoàn thành cuộc đua”.

Bà Chau Smith Ảnh: CNN

Trong chuyến hành trình marathon qua 7 lục địa, có 9 người nữa cùng tham gia với bà Chau Smith. Dù trước đây bà từng tham gia nhiều cuộc thi chạy marathon nhưng để chạy liên tiếp trong 7 ngày ở 7 lục địa, bà phải mất nhiều tháng luyện tập.

“Tôi mất 8 tháng để tập luyện. 4 tháng trước hành trình, tôi chạy một số tuyến đường dài. Mỗi tuần, tôi chạy từ 24 km đến hơn 200 km” - bà Smith kể.

Trong hành trình, bà gặp nhiều trở ngại. Chẳng hạn như trong đợt chạy đầu tiên ở Úc, nhiệt độ lên tới 37 độ C. Điều kiện khí hậu như vậy khiến bà bị cháy nắng nghiêm trọng.

Quãng đường khó khăn nhất là ở Cairo - Ai Cập. Bà chỉ có vài phút để thay đồ chạy sau khi đến nơi vì máy bay bị trễ chuyến. “Chúng tôi có 10 phút để lên phòng thay đồ, không được mở vali. Chìa khóa phòng của tôi không mở được. Tôi loay hoay hết 10 phút và bật khóc” - bà Chau Smith kể.

Bà Chau Smith tham gia giải Boston Marathon hồi năm 67 tuổi. Ảnh: SPORTSONEARTH.COM

Đây không phải lần đầu tiên bà thực hiện các hoạt động thể lực cường độ cao. Năm ngoái, bà Chau Smith tham gia 4 cuộc chạy marathon trong vòng 5 tuần. Ban đầu, bà chạy ở Myanmar. Sáu ngày sau, bà chạy ở New Zealand, tiếp đó là Tanzania và thêm một chuyến đi bộ đường dài trên núi Kilimanjaro cũng ở nước này.

“Cả cuộc đời mình, tôi luôn luôn làm những điều điên rồ. (...) Tôi có một cuộc sống nhiều áp lực. Mỗi ngày tôi làm việc 10 giờ nhưng luôn cảm thấy ổn. Cảm giác mà tôi có được sau mỗi lần chạy mới là điều quan trọng. Chạy khiến bạn cảm thấy thoải mái. Tôi chẳng thể nào diễn tả điều đó bằng lời được” - bà Chau Smith nói.

Bà Smith sinh ra ở Việt Nam, đến Mỹ năm 1972 và đang quản lý một cơ sở giặt ủi ở TP Independence thuộc bang Missouri.