Ông Mahathir tuyên bố: “Các nước đang lãng phí thời gian và tiền bạc để tìm kiếm những mảnh vỡ hoặc vết dầu loang cũng như tín hiệu ping phát ra từ hộp đen. Đó không phải là một tai nạn bình thường khi nhiên liệu đã gần cạn kiệt mà chiếc máy bay vẫn di chuyển được thêm một khoảng xa. Dường như ai đó đang che giấu một bí mật và thật không công bằng nếu đổ lỗi cho hãng hàng không Malaysia Airlines cũng như chính quyền Kuala Lumpur”.
Vị cựu Thủ tướng Malaysia, thường được gọi bằng tên thân mật “Tiến sĩ Mahathir”, trích dẫn một bài viết năm 2006 trên trang flightglobal.com làm cơ sở cho lập luận của mình, trong đó cho rằng CIA có thể đã kích hoạt chế độ lái tự động được cài đặt để ngăn những kẻ khủng bố chiếm quyền điều điều khiển máy bay.
“Phi hành đoàn có khả năng đã hạ cánh an toàn hoặc máy bay bị rơi xuống nhưng nó không thể tự nhiên biến mất, nhất là trong điều kiện hệ thống thông tin liên lạc trên thế giới cực kỳ hiện đại và bao phủ rộng rãi như ngày nay” - ông Mahathir nhận định. Cựu lãnh đạo này cũng kêu gọi hãng Boeing giải thích cụ thể về bằng sáng chế được Mỹ cấp năm 2006 cho hệ thống khóa máy bay từ xa và hướng dẫn máy bay hạ cánh tự động .
“MH370 là một chiếc máy bay Boeing 777. Nó được chế tạo và tích hợp công nghệ của Boeing, do đó tất cả hệ thống thông tin liên lạc và thiết bị GPS đều do hãng này lắp đặt. Nếu máy bay gặp trục trặc, họ phải biết nguyên nhân cụ thể và chắc chắn Boeing sẽ không để máy bay dễ dàng bị vô hiệu hóa khi điều này ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự an toàn của hành khách và hoạt động của chiếc máy bay” - ông Mahathir nhận xét.
Trong khi đó, tàu hải quân Trung Quốc Zhu Kezhen bắt đầu khảo sát lập bản đồ đáy biển Ấn Độ Dương ngoài khơi lãnh hải miền Tây Úc vào tuần này, mở đầu cho giai đoạn tìm kiếm chiếc máy bay mất tích kế tiếp. Còn tàu tự hành Bluefin 21 do Hải quân Mỹ mang tới sẽ tiếp tục rà soát các khu vực mở rộng dưới độ sâu 4,5 km.
Bình luận (0)