Báo cáo mới công bố của Ủy ban châu Âu (EC) hôm 29-10 ghi nhận các hành động của các công ty công nghệ trên đã giúp hạn chế hành vi can thiệp vào cuộc bầu cử Nghị viện châu Âu hồi tháng 5 năm nay và cải thiện sự minh bạch về quảng cáo chính trị. Thế nhưng theo EC, thông tin sai lệch vẫn tồn tại và các công ty liên quan cần nỗ lực nhiều hơn nữa.

Đại gia công nghệ đối mặt sức ép về tin giả - Ảnh 1.

EU kêu gọi Google, Facebook và Twitter tiếp tục chống thông tin sai lệch. Ảnh: MEDIUM

Trước thềm cuộc bầu cử nói trên, một loạt công ty công nghệ và quảng cáo đã cam kết tuân thủ bộ quy tắc ứng xử tự nguyện của châu Âu về chống lại thông tin sai lệch và ưu tiên thông tin xác thực. EC cho biết sẽ công bố báo cáo đánh giá toàn diện về nỗ lực chống tin giả của các công ty này vào đầu năm tới trước khi có quyết định về chuyện có ban hành luật lệ hay không.

Báo cáo trên được đưa ra trong bối cảnh chiến dịch tranh cử ở Mỹ đang nóng lên trước thềm cuộc bầu cử tổng thống vào năm tới. Riêng mạng xã hội Facebook đối mặt sự chỉ trích của một số nhà lập pháp và ứng viên tổng thống vì chính sách không xác thực nội dung phát biểu của các chính khách. Giờ đây, theo trang Bloomberg, Facebook còn chịu sức ép từ hàng trăm nhân viên đang lo ngại công ty này để chính khách nói dối trong các quảng cáo. 

Lục San