Thông tin một phi công của Germanwings 4U9525 có thể bị nhốt bên ngoài buồng lái mà báo The New York Times đăng tải ngày 25-3 là tiết lộ "cực kỳ sốc", theo nhà phân tích hàng không Peter Goelz của CNN. Theo ông, điều này nếu được xác nhận sẽ mở ra nhiều giả thuyết, trong đó nổi cộm nhất là viên phi công còn lại tự tử hoặc gặp vấn đề sức khỏe nghiêm trọng.
Còn ông Bartsch cho biết ông không muốn kết luận điều gì cho đến khi có kết quả điều tra chính thức. Tuy nhiên, chủ tịch AvLaw International nói giả thuyết phi công tự tử "không mâu thuẫn với những thông tin đã được xác nhận", như đường bay của 4U9525 và việc không trả lời các cuộc gọi từ kiểm soát không lưu. "Nếu ai đó định tự tử thì họ chẳng trả lời làm gì" - ông nói.
Theo Lufthansa hôm 26-5, phi công phụ trên chuyến bay 4U9525 làm việc tại vị trí cơ phó của hãng từ tháng 9-2013 và có kinh nghiệm 630 giờ bay. Còn cơ trưởng có hơn 10 năm kinh nghiệm với 6.000 giờ bay A320.
Người phát ngôn Lufthansa không xác nhận hay bác bỏ thông tin một phi công của 4U9525 bị nhốt bên ngoài buồng lái.
Về thông tin một phi công trên chuyến bay 4U9525 bị khóa ngoài buồng lái khi máy bay rơi hôm 24-3, một phi công Úc cũng từng cầm lái chiếc Airbus A320 giải thích: “Nếu phi công rời buồng lái máy bay và cửa đóng, người này có thể nhập mật khẩu và 30 giây sau, cánh cửa sẽ tự động mở để phi công đi vào. Trong trường hợp phi công trong buồng lái cố tình khóa cửa máy bay từ bên trong, người phi công ở ngoài sẽ không có cách nào để quay lại buồng lái”.
Phi công Úc cho biết thêm cánh cửa dẫn vào buồng lái được bắt vít cẩn thận và chịu lực rất tốt. Trong vòng vài phút, nó không thể bị phá vỡ, thậm chí là với sự hỗ trợ của hành khách hoặc tiếp viên hàng không.
Điều này là do Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) ra quy định về tiêu chuẩn buồng lái máy bay sau vụ tấn công khủng bố 11-9-2001. Theo đó, cánh cửa buồng lái phải đủ cứng để chịu được đạn súng ngắn hoặc lựu đạn, đề phòng có kẻ xâm nhập.
Liên quan tới nghi vấn máy bay rơi tự do gần 10.000 m trong vòng 18 phút, phi công người Úc cho rằng nếu phi công mất khả năng cầm lái, máy bay có thể tự động bay ở độ cao được phi công thiết lập sẵn trước đó, thông thường độ cao tiêu chuẩn là 10.000 feet (3.048 m).
Tuy nhiên, việc chiếc Germanwings 4U9525 đâm vào núi ở độ cao khoảng 6.000 feet (1.828 m) cộng thêm nghi vấn một phi công bị nhốt ngoài buồng lái khiến cuộc điều tra cũng đang cân nhắc vai trò của phi công còn lại.
Bình luận (0)