Báo Philippine Daily Inquirer hôm 7-9 đưa tin hải quân Philippines đã được yêu cầu rời khỏi căn cứ chiến lược Sangley Point – từng là căn cứ hải quân của Mỹ - ở tỉnh Cavite để phục vụ việc xây dựng dự án sân bay quốc tế Sangley Point (SPIA) trị giá 500 tỉ peso (10,28 tỉ USD). Dự án này nhằm giảm bớt tắc nghẽn tại sân bay quốc tế Ninoy Aquino (Naia) ở thủ đô Manila.
Phó Đô đốc hải quân Philippines Giovanni Carlo Bacordo bày tỏ lo ngại vì dự án có sự tham gia của Tổng Công ty Xây dựng Truyền thông Trung Quốc (CCCC). Đây là một trong những công ty gần đây bị Mỹ trừng phạt do liên quan tới hoạt động xây đảo nhân tạo trái phép ở biển Đông.
Sân bay quốc tế Sangley Point do Cavite, tỉnh đông dân nằm ở phía Nam vịnh Manila, đề xuất là dự án liên doanh giữa CCCC và Tổng Công ty Dịch vụ hàng không MacroAsia (Philippines). Tuần trước, Tổng thống Rodrigo Duterte bật đèn xanh cho các công ty Trung Quốc nằm trong danh sách đen của Mỹ tham gia các dự án cơ sở hạ tầng của Philippines.
Hải quân Philippines bám trụ căn cứ mà Trung Quốc định xây sân bay. Ảnh: Philippine Resources
Ngay sau thông báo đưa một số công ty Trung Quốc vào danh sách đen thương mại của Mỹ, Bộ trưởng Ngoại giao Philippines Teodoro Locsin Jr tuyên bố ông đề nghị chấm dứt hợp đồng với các công ty này nhưng sau đó hoãn lại vì tổng thống muốn thúc đẩy các dự án cơ sở hạ tầng.
Trong khi đó, ông Bacordo nói rằng hải quân Philippines muốn duy trì sự hiện diện của họ tại Sangley Point. "Chúng tôi muốn duy trì sự hiện diện ở đó để đảm bảo không xảy ra bất kỳ vi phạm an ninh nào" - ông Bacordo giải thích.
Cũng theo phó đô đốc này, Sangley Point cho phép hải quân Philippines giám sát và dàn trận. Nó tọa lạc ở lối vào vịnh Manila vốn là trọng tâm của chính phủ bởi nếu Manila thất thủ, cả Philippines sẽ sụp đổ. "Chúng tôi không chống lại dự án. Dự án có thể tiếp tục. Chúng ta có thể cùng tồn tại ở Sangley Point mà không nhất thiết phải bắt chúng tôi rời đi" – ông Bacordo cho biết thêm.
Vào tháng 2 năm nay, ông Duterte khánh thành sân bay Sangley với đường băng dài 2,4 km được sử dụng cho hoạt động hàng không chung và vận chuyển hàng hóa. Các hạ tầng liên quan như nhà ga, nhà chứa máy bay và hệ thống thoát nước được xây vào cuối năm 2018.
Đến tháng 6-2019, ông Duterte ra lệnh chuyển các hoạt động bay nội địa đến Sangley Point sau khi một cơn bão sét làm trì hoãn và chuyển hướng các chuyến bay nội địa và quốc tế của hàng ngàn hành khách tại Naia.
Bình luận (0)