Số lượng người trong nhóm này tăng lên từng ngày và họ đang hướng về chiến trường. Những người đàn ông Ukraine này đang đi về phía Đông từ các nước gần đó, nơi hàng trăm nghìn người trong số họ và gia đình họ đã định cư trong những năm gần đây.
Cơ quan Biên phòng Nhà nước Ukraine tuần này cho biết gần 80.000 người đã trở về nước kể từ khi Điện Kremlin bắt đầu cuộc tấn công vào ngày 24-2. Họ trở về để gia nhập quân đội hoặc các lực lượng bảo vệ lãnh thổ.
Ông Sergey Lunga, người đã làm việc cho 1 nhà kho ở ngoại ô Prague - CH Czech, nói ông trở về nhà ở miền Đông Ukraine gần biên giới Romania. Cấp trên của ông Lunga không phản đối điều này và hứa sẽ nhận ông vào làm trở lại bất kể ông đi bao lâu.
Trưởng nhóm Cảnh sát Cứu hộ Jaroslaw Szuba huấn luyện cho 1 nhóm người Ukraine tại Ba Lan. Ảnh: EPA - EFE
"Tôi sẽ xem chuyện gì đang xảy ra ở đó và liệu họ có cần tôi không" - ông Lunga, 51 tuổi, trả lời phỏng vấn tại trạm xe bus Florenc ở thủ đô Prague của Czech. Ông đứng cùng với 1 nhóm đàn ông cũng đang chờ trở về miền Đông Ukraine.
Sự vắng mặt của những người này sẽ để lại 1 khoảng trống tại các nước châu Âu, nơi họ là 1 lực lượng lao động quan trọng, đặc biệt là trong các ngành vận tải và xây dựng. Tại Ba Lan, nước có nền kinh tế lớn nhất Đông Âu, có hơn 1 triệu người Ukraine định cư tại đây trong hơn 8 năm từ khi Nga sáp nhập bán đảo Crimea.
Những người lao động đó là trụ cột của một số ngành công nghiệp chủ chốt. Một báo cáo của ngân hàng trung ương năm 2020 thậm chí còn ước tính rằng công nhân Ukraine đã đóng góp nửa điểm phần trăm vào tăng trưởng kinh tế mỗi năm từ năm 2014 đến năm 2018, theo hãng tin Bloomberg. Hiệp hội tài xế xe tải lớn nhất của Ba Lan ước tính khoảng 1/3 số tài xế làm việc trên các tuyến đường bên ngoài đất nước là từ Ukraine.
Theo ông Maciej Wronski, người đứng đầu Hiệp hội Công ty Vận tải và Hậu cần, từ 1/4 đến 30% tài xế Ukraine làm việc trong các công ty vận tải Ba Lan đã xin nghỉ phép để trở về chiến đấu.
“Tình hình đang trở nên rất nghiêm trọng" - ông Wronski nói và cho biết thêm rằng sự thiếu hụt làm trầm trọng thêm khó khăn của ngành vì chi phí nhiên liệu cao và các quy định của Liên minh châu Âu (EU). "Chúng tôi đang phải đối mặt với những hạn chế về hậu cần có thể ảnh hưởng thêm đến nền kinh tế châu Âu" - trích lời ông Wronski.
Hiệp hội các nhà phát triển bất động sản Ba Lan ước tính từ 20% đến 30% công nhân Ukraine đã rời các công trường xây dựng kể từ khi cuộc tấn công bắt đầu.
Tại CH Czech, khoảng 200.000 người Ukraine đã đăng ký chính thức tại nước này, theo Phòng Thương mại Czech. Một số công ty đã bày tỏ lo ngại về việc có thể xảy ra tình trạng lao động rời đi. Metrostav, công ty xây dựng lớn nhất của CH Czech, có các nhà thầu phụ thuê hàng trăm người Ukraine, khiến ngành này dễ bị thiếu hụt nhân công. Theo phát ngôn viên của Metrostav, Vojtech Kostiha, một số lượng lớn công nhân rời đi có thể ảnh hưởng đến các dự án trên toàn quốc.
Truyền thông địa phương đưa tin các chuyến xe buýt rời các thành phố của Ba Lan đã được những thanh niên Ukraine đặt kín chỗ, chất đầy thuốc men, thực phẩm và quần áo. Nhà phân phối dược phẩm lớn nhất của Ba Lan, Neuca, đã nhận thấy nhu cầu và yêu cầu về nguồn cung cấp y tế tăng cao.
Bình luận (0)