Cùng ngày, Bộ trưởng Phát triển giao thông và hạ tầng của Úc, ông Darren Chester, nhận định vị trí mảnh vỡ mới được tìm thấy ở bờ biển của quốc gia Đông Nam châu Phi rất phù hợp với giả thuyết dòng chảy mà nhóm tìm kiếm MH370 đang hướng đến. “Điều này một lần nữa củng cố khu vực cần tìm kiếm MH370 chính là Nam Ấn Độ Dương” - Bộ trưởng Chester nhấn mạnh.
Theo tạp chí New York, mảnh vỡ dài khoảng 1 m trên do luật sư người Mỹ Blaine Alan Gibson tìm thấy. Người đàn ông 58 tuổi này đã tự bỏ tiền và dành hơn 1 năm qua lùng sục Ấn Độ Dương để nỗ lực giải mã một trong những bí ẩn lớn nhất trong lịch sử hàng không thế giới. Đài NBC News dẫn nguồn tin cho biết trên mảnh vỡ có chữ “NO STEP” và có thể nằm ở bộ thăng bằng ngang của máy bay - bộ phận giống chiếc cánh gắn với đuôi máy bay.
Hiện giới điều tra Malaysia và Úc đang phân tích kỹ lưỡng mảnh vỡ. Trước đó, một phần cánh của máy bay được tìm thấy ở đảo Reunion trên Ấn Độ Dương vào tháng 7-2015 và được xác định là của MH370. Mất tích khi đang trên lộ trình Kuala Lumpur (Malaysia) - Bắc Kinh (Trung Quốc) hôm 8-3-2014, MH370 chở theo 239 người. Cũng trong ngày 3-3, gia đình của các hành khách đã gửi tâm thư tới chính quyền các nước liên quan để thỉnh cầu tiếp tục cuộc tìm kiếm vốn dự kiến kết thúc vào giữa năm 2016.
Bí ẩn hàng không gần nhất được giải mã là vụ xác chuyến bay AF447 của hãng Air France (Pháp) được tìm thấy sau 2 năm mất tích trên Đại Tây Dương (hôm 1-6-2009). Tuy nhiên, chi phí tìm kiếm MH370 trong chưa đầy 2 năm đã gấp hàng trăm lần so với nỗ lực tìm AF447.
Trong khi đó, có những bí ẩn hàng không phải mất tới 50 năm mới có lời giải. Đó là trường hợp máy bay Star Dust của hãng South American Airways biến mất năm 1947. Tới năm 1997, băng tan trên dãy Andes ở Nam Mỹ mới để lộ xác chiếc máy bay xấu số.
Bình luận (0)