Tham dự buổi lễ có các lãnh đạo nước chủ nhà cùng Thủ tướng Đức Angela Merkel, Tổng thống Pháp Francois Hollande, Thủ tướng Ý Matteo Renzi.

Tuyến đường sắt cao tốc này dài 57 km và có kinh phí xây dựng hơn 12 tỉ USD. Theo đài BBC, toàn bộ đường hầm chạy xuyên qua núi, đoạn sâu nhất cách bề mặt núi 2,3 km và đi qua những đoạn núi đá có nhiệt độ lên tới 46 độ C.

Các kỹ sư đã đào và phá nổ tổng cộng 73 loại đá khác nhau, trong đó có một số cứng như đá granite. Hơn 28 triệu tấn đá đã được đào xúc ra và 9 công nhân không may thiệt mạng trong quá trình xây dựng.

Khung cảnh lễ khánh thành hôm 1-6 Ảnh: Reuters
Các hành khách VIP trên chuyến tàu chạy qua đường hầm (từ trái qua theo chiều kim đồng hồ): Thủ tướng Ý Matteo Renzi, Tổng thống Thụy Sĩ Johann Schneider-Ammann, Thủ tướng Đức Angela Merkel và Tổng thống Pháp Francois Hollande. Ảnh: Reuters

Chính phủ Thụy Sĩ tuyên bố đường hầm xe lửa dài và sâu nhất thế giới sẽ cách mạng hóa hoạt động vận chuyển hàng hóa ở châu Âu cũng như thúc đẩy du lịch.

Khoảng 260 xe lửa chở hàng dự kiến đi qua đường hầm mỗi ngày, thay thế ít nhất 1 triệu xe tải đang vận chuyển hàng hóa mỗi năm. 65 xe lửa chở khách cũng đi tuyến đường này hằng ngày trong hành trình mất ít nhất 17 phút.

Đường hầm Gotthard sẽ trở thành tuyến đường sắt chính nối liền TP Rotterdam - Hà Lan với TP Genoa - Ý. Đến tháng 12 tới, hành khách bắt xe lửa từ TP Zurich - Thụy Sĩ tới TP Milan - Ý sẽ tiết kiệm được 1 giờ, còn 2 giờ 40 phút.

Với chiều dài 57 km, đường hầm ở Thụy Sĩ soán ngôi đường hầm xe lửa Seikan ở Nhật Bản (dài 53,9 km) và đẩy đường hầm dưới biển nối Anh và Pháp xuống vị trí thứ ba (dài 50,5 km).

Cận cảnh đường hầm mới. Ảnh: Keystone
Ảnh: Keystone
Phạm Nghĩa