xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Khi robot làm trợ lý điều dưỡng

Anh Thư

Một số bệnh viện ở Singapore đang tăng cường sử dụng công nghệ để giúp giải quyết những vấn đề như bệnh nhân đông và nhân sự thiếu hụt.

Chẳng hạn như tại Bệnh viện Đa khoa Changi (CGH), một robot thực hiện 16 vòng giao thuốc mỗi ngày, giúp các điều dưỡng tiết kiệm đến 2 giờ mỗi ngày, từ đó có nhiều thời gian hơn cho bệnh nhân. 

Một robot khác làm nhiệm vụ hướng dẫn người khám bệnh đến các khu vực khác nhau của khoa cấp cứu, giúp giảm tải cho các điều dưỡng ở khâu này. 

Robot thứ 3 hoạt động ở khu vực chờ, cung cấp cho bệnh nhân những vật dụng cần thiết như chăn, cho phép nhân viên tập trung hơn vào việc hỗ trợ bệnh nhân làm các thủ tục hành chính.

Khi robot làm trợ lý điều dưỡng - Ảnh 1.

Một robot hỗ trợ bệnh nhân tại Bệnh viện Đa khoa Changi ở SingaporeẢnh: Bệnh viện Đa khoa Changi

Theo kênh Channel NewsAsia (Singapore) ngày 18-7, các robot trên nằm trong khuôn khổ một cuộc thử nghiệm kéo dài đến tháng 8 của CGH. Bệnh viện này đang xem xét triển khai robot để làm nhiều nhiệm vụ hơn tại nhiều khoa, phòng hơn.

Trong khi đó, Bệnh viện Tan Tock Seng (TTSH) đưa vào hoạt động khu khám chữa bệnh thông minh, ứng dụng một số thiết bị giúp công việc trở nên hiệu quả hơn. Chẳng hạn, một thiết bị được kích hoạt bằng giọng nói giúp bác sĩ và điều dưỡng cập nhật thông tin cho nhau nhanh chóng mà không cần sử dụng điện thoại. 

Điều dưỡng chỉ cần nói tên bác sĩ muốn tìm và thiết bị sẽ kết nối họ với nhau. Ngoài ra, thiết bị còn được tích hợp camera để quét các mục như thuốc hoặc băng để bác sĩ nhanh chóng đánh giá tình hình và quyết định nên làm gì tiếp theo với bệnh nhân.

Thiết bị này là một trong 20 công nghệ được thử nghiệm tại TTSH từ năm 2022. Một công nghệ đáng chú ý khác là giường tự giúp bệnh nhân trở mình chỉ bằng một nút bấm, áp dụng cho người nằm liệt giường cần hỗ trợ trở mình mỗi 2 giờ để tránh loét do tì đè, tiết kiệm nhiều sức lực cho điều dưỡng. 

Một hệ thống theo dõi bệnh nhân cũng được lắp đặt tại tất cả khu vực giường đơn và khu cách ly, giúp thông báo cho điều dưỡng ngay khi bệnh nhân có ý định rời khỏi giường.

Ông Keefe Tan, người phụ trách khu khám chữa bệnh thông minh nói trên, cho biết bệnh viện muốn sử dụng công nghệ và trí tuệ nhân tạo để giúp cải thiện chất lượng chăm sóc bệnh nhân. Điều này càng trở nên cần thiết trong bối cảnh nhân viên y tế ngày càng làm việc quá sức và phải đối mặt nhiều vấn đề hơn.

 TTSH dự định nhân rộng 14 sáng kiến sang các khoa khác và thử nghiệm thêm 20 sáng kiến trong 2 năm tới, đồng thời lưu ý rằng các công nghệ mới cần thời gian để thích ứng.


Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo