Tọa lạc giữa hai quận Jung và Jongno ở trung tâm thủ đô Seoul - Hàn Quốc, khu chợ Dongdaemun có diện tích 585.700 m2, gồm 35.000 cửa hàng và 150.000 nhân viên.
Kinh đô thời trang
Ban đầu chỉ là chợ bán sỉ quần áo cho dân địa phương, giờ đây Dongdaemun đã tạo dựng được chỗ đứng nhất định trong làng thời trang quốc tế. Khách mua sắm không chỉ là người ở bản địa mà còn đến từ nhiều nước trên thế giới.
Đại diện một ủy ban giám sát Dongdaemun cho biết khu chợ này hoạt động 24/24 giờ mỗi ngày, thu hút hơn 2,5 triệu người nước ngoài mỗi năm, mang về doanh thu hơn 3 tỉ USD. Tổng doanh thu hằng năm của chợ vào khoảng 14 tỉ USD.
Điểm độc đáo nhất của chợ Dongdaemun là toàn bộ quá trình thiết kế, sản xuất và mua bán đều diễn ra tại chỗ. Ông Hong Woon-Pyo, một người bán quần áo nữ, bắt đầu ngày làm việc từ 9 giờ. Đầu tiên, ông kiểm tra các mẫu vải và phụ kiện do người thiết kế đề xuất. Được ông chủ chấp thuận, người thiết kế may thành trang phục mẫu rồi đem đến một cơ sở sản xuất ngay trong chợ Dongdaemun vào khoảng 14 giờ. Các sản phẩm hoàn tất được chuyển nhanh về cửa hàng lúc 19 giờ, kết thúc hoàn hảo một quy trình làm việc khép kín.
Các chủ cửa hàng lớn tại Dongdaemun thường thuê khoảng 3-4 nhà thiết kế và giới thiệu 7-8 mẫu mới hằng tuần. Ông Hong tiết lộ xu hướng thời trang hiện nay là tung ra nhiều mẫu quần áo với số lượng ít để phục vụ khách hàng trẻ tuổi yêu thích sự độc đáo và cá tính.
Độc nhất vô nhị
Mang tiếng là chợ song Dongdaemun luôn đi tiên phong trong các trào lưu thời trang thịnh hành bởi nơi đây liên tục cho ra mắt mẫu mã mới và cũng nhanh chóng đào thải những trang phục lỗi thời. Kwon Jong- yeol - Giám đốc điều hành Công ty Bangbang Apparel, đã có mặt tại Dongdaemun từ năm 1961 - chia sẻ với báo Chosun Ilbo: “Sự cạnh tranh chủ yếu tại khu chợ là chạy đua đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng bằng một loạt thiết kế mới lạ, đa dạng”.
Roh Jeong-ho, từng khởi nghiệp với công việc bán quần áo tại chợ Dongdaemun và hiện làm ở nhà bán lẻ thời trang Shinsegae International, nhận xét: “Dongdaemun là nơi duy nhất trên thế giới mà hoạt động thiết kế, sản xuất và kinh doanh thời trang diễn ra trong bán kính 5-10 km”.
Quy trình này được các thương hiệu thời trang “thức ăn nhanh” nổi tiếng như Zara, Uniqlo và H&M... học tập. Song, so về tốc độ ra mẫu thì những thương hiệu này còn lâu mới sánh bằng các cửa hàng tại Dongdaemun.
Trong quá khứ, Dongdaemun nổi tiếng bán hàng giá rẻ nhưng thời thế đã khác. Không ít thương hiệu Dongdaemun được mời đến các cửa hàng bách hóa hàng đầu. Sau khi thu hút khách nước ngoài nhờ chất lượng tốt và giá cả phải chăng, Dongdaemun đang chuyển sang con đường mới, như một nhà thiết kế ở chợ đúc kết: “Chúng tôi đang nhắm đến những khách hàng sành điệu thích trang phục khác biệt so với mẫu mã của các hãng thời trang lớn”.
Bình luận (0)