Ukraine hôm 15-8 bắt đầu thủ tục kiểm tra hải quan số hàng cứu trợ nhân đạo chở từ Nga sang tại điểm kiểm soát ở vùng Rostov của Nga, gần biên giới hai nước.
Xe bọc thép Nga xâm nhập Ukraine?
Hãng tin UNIAN của Ukraine xác nhận 59 chuyên gia Ukraine đảm trách việc kiểm tra, gồm 41 lính biên phòng và 18 nhân viên hải quan. Ông Sergei Astakhov, trợ lý phó tư lệnh lực lượng biên phòng Ukraine, cho biết còn có mặt các đại diện Ủy ban Chữ thập đỏ quốc tế (ICRC).
Các hãng tin Nga nhấn mạnh Moscow đã chuẩn bị mọi giấy tờ và sẵn sàng bàn giao số hàng cho ICRC. Tuy nhiên, phía Ukraine không cấp giấy phép đi tiếp cho số hàng cứu trợ của Nga với lý do thiếu giấy tờ của ICRC.
Đoàn xe chở hàng cứu trợ của Nga chờ được kiểm tra. Ảnh: REUTERS
Phóng viên đài BBC Jüri Maloverjan viết trên Twitter rằng không phát hiện hàng cấm trong đoàn xe. Tuy nhiên, nữ nhà báo Courtney Weaver của tờ The Financial Times cho hay đa số những chiếc xe tải mà cô được lên xem đều gần như trống rỗng.
Theo những người tháp tùng, những xe bỏ trống có thể được dùng để chở thêm hàng trong trường hợp có xe bị hư hỏng.
Một điểm đáng chú ý, theo báo The Guardian, những tài xế trong đoàn trông không giống lực lượng đặc nhiệm từng chiến đấu ở Crimea hồi tháng 3 năm nay. Một người tự nhận là nhân viên của một tổ chức phi chính phủ nhưng không thể nêu tên tổ chức này trong khi những người khác nói họ là cựu quân nhân. Thêm vào đó, tờ báo nhận định đoàn xe Kamaz chở hàng cứu trợ là xe quân sự mới được sơn lại.
Trong bối cảnh đó, báo chí phương Tây chiều 14-8 đưa tin khoảng 50 xe bọc thép của Nga đã xâm nhập lãnh thổ Ukraine. Tương tự, theo hãng tin Ukraine ZN.ua ngày 15-8, trinh sát Ukraine khẳng định một đoàn xe bọc thép và xe quân sự của Nga đã vượt biên giới qua trạm kiểm soát Izvarino. Thế nhưng, theo RIA Novosti, thông tin này đã bị Cơ quan An ninh Liên bang Nga bác bỏ.
Cánh tài xế đoàn xe chở hàng cứu trợ của Nga được đánh giá
là những người thích bia hơn là các chiến sĩ tinh nhuệ. Ảnh: REUTERS
Phe ly khai đổi lãnh đạo
Tình hình ở TP Luhansk, miền Đông Ukraine, cực kỳ nguy cấp trong ngày 15-8 do đang bị bao vây hoàn toàn. Thành phố không còn nước, điện, nhiên liệu cũng như không thể liên lạc bằng điện thoại trong lúc nguy cơ bùng phát bệnh lây nhiễm đang tăng.
Ngoài ra, theo UNIAN, các lực lượng “chống khủng bố” Ukraine trong một ngày đêm qua đã tái chiếm 3 thành phố ở miền Đông. Giao tranh vẫn đang diễn ra ở một loạt thành phố khác.
Trong khi đó, đại tá Igor Strelkov, nhân vật chủ chốt trong cuộc chiến đòi ly khai ở Đông - Nam Ukraine, đã từ chức bộ trưởng quốc phòng Cộng hòa Nhân dân Donetsk (DPR) tự xưng. Người thay thế - Vladimir Kononov - được đánh giá là một chỉ huy quân sự hiệu quả.
Ngoài ra, người đứng đầu Cộng hòa Nhân dân Luhansk tự xưng Valery Bolotov hôm 14-8 cũng thông báo từ chức với lý do những vết thương gần đây khiến ông không hoàn thành nhiệm vụ.
Các tài xế đoàn xe chở hàng cứu trợ của Nga mở cửa xe để phía Ukraine kiểm tra
Ảnh: REUTERS
Trước đó, ngày 7-8, Thủ tướng DPR Alexander Borodai, một nhà phân tích chính trị người Moscow, nhường ghế lại cho Alexander Zakharchenko, một chỉ huy quân sự người Donbass - Ukraine và là một trong những người thành lập DPR.
Khác với Bolotov, các lãnh đạo chủ chốt của DPR - trong đó có Igor Strelkov - không phải là người địa phương. Điều này vốn được Kiev sử dụng để cáo buộc về sự xâm lược của Nga. Nhà phân tích chính trị Sergei Markov nhận định sự thay đổi nhân sự trên thể hiện mong muốn được công nhận là những chủ thể chính trị của 2 cộng hòa Donetsk và Luhansk.
Ukraine mở cửa vận chuyển khí đốt
Quốc hội Ukraine hôm 14-8 thông qua luật cho phép công ty đến từ Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) đồng quản lý hệ thống vận chuyển khí đốt quốc gia (GTS), ước tính đang có giá trị khoảng 25-35 tỉ USD. Trước đó, cơ quan này bác bỏ biện pháp tách Tập đoàn Naftogaz thành 2 công ty theo yêu cầu của gói cứu trợ năng lượng thứ ba của châu Âu, theo đó, không cho phép 1 công ty đảm nhận cùng lúc sản xuất và vận chuyển dầu khí.
Theo dự luật, Ukraine dự định lập một công ty mới để quản lý GTS và nắm 51% cổ phần. 49% cổ phần còn lại dành cho các đối tác nước ngoài. Bước đi này, theo Thủ tướng Arseniy Yatsenyuk, là nhằm tăng cường vị thế trung chuyển khí đốt của Ukraine.
Tuy nhiên, đài RT dẫn lời một số nhà phân tích cho rằng không dễ để Ukraine tìm được nhà đầu tư tham gia dự án bởi Nga đang tìm cách giảm phụ thuộc vào Ukraine trong vận chuyển khí đốt đến châu Âu. Sau khi hoàn tất đường ống Nord Stream, Moscow đang xây thêm đường ống South Stream để đưa khí đốt đến châu Âu mà không qua Ukraine. Một khi 2 đường ống đi vào hoạt động, GTS của Ukraine có thể mất hơn 50% giá trị.
Trong lúc này, ngày càng nhiều nước thuộc EU yêu cầu Brussels dừng cuộc chiến kinh tế với Nga. Mới nhất, Thủ tướng Hungary Viktor Orban hôm 15-8 cho rằng những biện pháp trừng phạt của EU khiến khối này thiệt hại nhiều hơn Moscow.
Hoàng Phương
Bình luận (0)