Lấy túi nôn trên máy bay cũng là ăn cắp?

Tin mới

13/10/2018 15:43

(NLĐO) - Mặc dù nghe có vẻ kỳ quặc và khó tin nhưng bất kỳ thứ gì không được cố định trên máy bay đều trở thành mục tiêu của các hành khách thích "cầm nhầm".

Những món đồ này bao gồm tách cà phê, bộ dao nĩa, chăn, áo phao và cả túi nôn. Cô Joyce Kirby, một cựu tiếp viên hàng không, kể rằng các hành khách thường "chôm" áo phao dưới ghế ngồi trước khi ra khỏi máy bay. "Chúng tôi phải kiểm tra mỗi ghế sau mỗi chuyến bay để đảm bảo rằng mỗi hành khách vẫn có đủ áo phao" - cô Kirby nói.

Tờ Washington Post dẫn lời các chuyên gia cho rằng lý do hành khách lấy đồ trên máy bay là vì họ cho rằng nó đã được bao gồm trong giá vé. Khi thấy có quá nhiều khoản phí phải chi trả và hầu như không có cách nào khác ngoài móc hầu bao, một số hành khách bèn "thó" đồ để xả giận.

Hiện vẫn chưa có thống kê về hiện tượng trộm cắp trên máy bay trong khi các hãng hàng không không công bố những báo cáo của họ. Tuy nhiên, có nhiều hành khách đã chứng kiến một số người cùng đi trên máy bay lấy cắp gối hay chăn từ khoang hạng nhất.

Lấy túi nôn trên máy bay cũng là ăn cắp? - Ảnh 1.

Hiện tượng lấy cắp đồ trên máy bay khá phổ biến. Ảnh: NDTV

Vào năm 2017, hãng United Airlines đã gửi một bản ghi nhớ cho các tiếp viên hàng không lưu ý "một số nhầm lẫn về những tiện ích có thể được lấy khỏi máy bay". Cụ thể, họ nhấn mạnh gối và chăn ở khoang hạng nhất không bao gồm trong giá vé.

"Kể cả khi chỉ một số ít vật dụng này bị lấy ra khỏi chuyến bay, chúng có thể nhanh chóng làm thất thoát thêm hàng triệu USD trên khắp các mạng lưới của chúng ta trong vòng 1 năm" - bản ghi nhớ cảnh báo.

Dưới đây là danh sách một số đồ vật thường bị lấy khỏi máy bay:

Túi nôn: Có một số du khách rất thích sưu tập túi nôn trên máy bay, ví dụ như ông Clemens Sehi, một giám đốc sáng tạo kiêm nhà văn người Đức. "Tôi có thói quen lấy chúng làm kỷ niệm" - ông Sehi nói.

Người đàn ông này đã sưu tập được 250 túi nôn từ 50 nước, kể cả từ một số hãng hàng không đã ngừng hoạt động. Túi nôn có giá trị nhất mà ông lấy được là của hãng Aero Lloyd, một hãng hàng không Đức đóng cửa vào năm 2003. Ông Sehi không cho rằng hành động của mình là ăn cắp.

Lấy túi nôn trên máy bay cũng là ăn cắp? - Ảnh 2.

Áo phao là một trong số những vật dụng thường bị lấy cắp khỏi máy bay. Ảnh: 123RF

Các vật dụng trên bàn ăn: Rất nhiều hành khách thừa nhận họ từng lấy dao, muỗng, nĩa, ly tách, hộp đựng tiêu và muối trên máy bay.

Tuy nhiên, đây là một trường hợp không có phạm vi rõ rệt vì các hành khách có thể lấy bộ dao muỗng nhựa nhưng lại không được phép cầm về những thứ khác. Nếu muốn đem về một thứ gì đó, hãy hỏi các tiếp viên hàng không.

Ông Valerio Violo, một kỹ sư ở Đan Mạch, kể về trải nghiệm trên chuyến bay của hãng Lufthansa: "Khi tôi hỏi một tiếp viên rằng tôi có thể mua tách cà phê trên máy bay được không, cô ấy đã đưa cho tôi 2 tách. Họ thật sự rất thân thiện".

Chăn và gối: Bà Simah Etgar vẫn thường lấy chăn và gối trên máy bay. Bà cho rằng đây là hành động lấy cắp có mục đích tốt vì số chăn và gối này được đóng góp cho một ngôi trường nghèo ở Ấn Độ, nơi bà Etgar dạy tiếng Anh.

Để giải quyết tình trạng "cầm nhầm" của hành khách, một số hãng hàng không, ví dụ như JetBlue, quyết định bán chăn thay vì cung cấp chúng trong chuyến bay. Tuy nhiên, theo quy tắc chung, các hành khách có thể đem chăn về nếu không có thông báo của tiếp viên.

Lấy túi nôn trên máy bay cũng là ăn cắp? - Ảnh 3.

Đối với một số người, túi nôn là vật phẩm để sưu tập. Ảnh: 123RF

Những thứ vừa nêu không phải là các món đồ duy nhất bị lấy cắp khỏi máy bay. Một số người thậm chí còn đem về cả những thứ hết sức kỳ quặc và không rõ họ sẽ làm gì với nó, ví dụ như bảng cảnh báo áo phao dưới ghế ngồi, bàn ăn hay huy hiệu của tiếp viên.

Nguyên nhân của những trường hợp lấy cắp oái oăm này là mối quan hệ ngày càng xấu đi giữa hành khách và hãng hàng không. Vào thời gian trước, khi vé máy bay vẫn còn khá đắt đỏ, chúng thường bao gồm rất nhiều ưu đãi như gửi hành lý, đặt chỗ trước và thưởng thức một bữa ăn ngon. Ngày nay, tất cả mọi thứ đều phải mua thêm và điều này chọc giận các hành khách. Họ trả đũa bằng cách lấy cắp đồ trên máy bay.

Có một biện pháp để khiến hiện tượng này chấm dứt nhưng nó có thể rất tốn kém, đó là làm cho các trải nghiệm trên chuyến bay trở nên công bằng và miễn phí hết sức có thể. Tuy nhiên, ngành hàng không là ngành công nghiệp thu được lợi nhuận cực lớn nhờ tạo ra các phụ phí nên việc họ từ bỏ điều này là điều khó có thể xảy ra.

Bảo Hạnh (Theo Washington Post)
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 

Hoặc nhập thông tin của bạn

TIN MỚI