Các bộ cảm biến hồng ngoại trên vệ tinh do thám của Mỹ đã ghi nhận luồng sáng nhiệt lóe lên vào thời điểm máy bay Airbus A321 của Nga rơi xuống bán đảo Sinai ở Ai Cập hôm 31-10, đài CBS News (Mỹ) cho biết.
Các chuyên gia đang phân tích dữ liệu để xác định nguồn gốc của luồng sáng nhiệt này. Trước mắt, người ta giả định nguyên nhân gây ra tia chớp đó có thể là vụ nổ bom, nổ thùng nhiên liệu hoặc nổ động cơ máy bay do trục trặc máy móc song loại trừ khả năng chiếc A321 bị tên lửa đất đối không bắn hạ.
Tình trạng vết thương của các nạn nhân vụ rơi máy bay có thể cho thấy một vụ nổ
đã xảy ra trên máy bay trước khi nó gặp nạn Ảnh: BRUNCH NEWS
Trong khi đó, các chuyên gia Công ty Phân tích thông tin tình báo Stratfor (Mỹ) cho rằng chiếc А321 bị rơi có thể do một thiết bị nổ được hành khách mang lên máy bay hoặc giấu trong khoang hành lý. Theo báo cáo của Stratfor, kịch bản này hoàn toàn có thể xảy ra bởi hệ thống an ninh yếu kém tại sân bay Sharm el-Sheikh ở Ai Cập: hành khách thường xuyên hối lộ nhân viên sân bay để tránh bị kiểm tra bằng máy soi an ninh.
Giả thuyết này càng được củng cố sau khi hãng tin Sputnik dẫn lời một bác sĩ Ai Cập cho biết tình trạng vết thương của các nạn nhân vụ rơi máy bay có thể cho thấy một vụ nổ đã xảy ra trên máy bay trước khi nó gặp nạn. “Việc tìm thấy một số lượng lớn mảnh thi thể nạn nhân có thể chứng tỏ một vụ nổ lớn đã xảy ra trong khoang máy bay trước khi nó lao xuống đất” – bác sĩ trên cho biết sau khi khám nghiệm thi thể nạn nhân.
Còn báo Al-Masry Al-Youm (Ai Cập) dẫn nguồn tin ở Ủy ban Quốc tế phân tích dữ liệu các hộp đen (gồm các chuyên gia Ai Cập, Nga, Pháp, Đức và Ireland) ngày 3-11 cho rằng nguyên nhân khiến A321 rơi là do trục trặc bên trong máy bay, dẫn đến hư hại mạn bên phải phần đuôi.
Tuy nhiên, nguồn tin này không cho biết sự cố đó là hậu quả của hành động cố ý trên máy bay hay do trục trặc kỹ thuật đơn thuần. Theo người phát ngôn chính phủ Ai Cập Hossam al-Kawish, công tác chuẩn bị cho báo cáo về kết quả giải mã hộp đen sẽ mất từ 1 đến 4 tuần.
Trong lúc chưa có báo cáo chính thức, nhiều thông tin rò rỉ trong “quá trình phân tích hộp đen” đã xuất hiện. Ví dụ, một nguồn tin không chính thức ở Cairo tiết lộ một biến cố bất ngờ đã xảy ra khiến phi hành đoàn không kịp trở tay. Tình hình trong buồng lái 4 phút trước khi máy bay biến mất khỏi màn hình radar không có gì khác lạ.
Các phi công trò chuyện bình thường với những nhà điều vận dưới đất và không có bằng chứng nào cho thấy họ phát hiện điều gì trục trặc hay vật thể nào đó đến gần. Thế nhưng, “hộp đen đã ghi được những âm thanh không đặc trưng đối với một chuyến bay bình thường ngay trước thời điểm máy bay mất liên lạc”, theo nguồn tin.
Trước đó, Reuters cũng dẫn một nguồn tin liên quan đến cuộc điều tra nói kết quả phân tích hộp đen ban đầu ghi nhận chiếc A321 không chịu lực tác động từ bên ngoài đã không gửi tín hiệu cấp cứu trước khi rơi xuống đất.
Ngoài ra, theo hãng tin Tass, các chuyên gia còn phát hiện tại khu vực chiếc A321 rơi ở bán đảo Sinai những yếu tố không liên quan đến cấu trúc của máy bay này và đã mang đi phân tích.
Bình luận (0)