Trước đó, Tổng thống Ai Cập Abdul Fattah al-Sisi đã bác bỏ tuyên bố chịu trách nhiệm của các tay súng nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng về vụ rơi máy bay Nga làm chết 224 người hôm 31-10. Ông gọi đó là chiêu trò tuyên truyền của IS.
Cùng ngày 3-11, hộp đen dự kiến bắt đầu được phân tích. Hãng tin Interfax dẫn thông tin rò rỉ "từ kết quả kiểm tra ban đầu thiết bị ghi âm buồng lái" cho thấy các phi công không kịp phát tín hiệu khẩn cấp do có tình huống bất ngờ xảy ra.
Theo Interfax, các thành viên phi hành đoàn vẫn trao đổi thường xuyên với trạm kiểm soát không lưu 4 phút trước khi máy bay biến mất khỏi màn hình radar. Họ không đề cập đến bất kỳ điều gì bất thường cũng như có vật thể lạ nào tiếp cận máy bay.
Thế nhưng, “hộp đen đã ghi được những âm thanh không đặc trưng đối với một chuyến bay bình thường ngay trước thời điểm máy bay mất liên lạc”, theo nguồn tin.
Trước đó, Reuters cũng dẫn một nguồn tin có liên quan đến cuộc điều tra nói kết quả phân tích hộp đen ban đầu ghi nhận chiếc A321 không chịu lực tác động từ bên ngoài đã không gửi tín hiệu cấp cứu trước khi rơi xuống đất.
Trong khi đó, hãng tin Tass dẫn lời một nguồn tin cho rằng một số "vật thể không thuộc máy bay" được tìm thấy tại hiện trường vụ tai nạn và đã được gửi đi phân tích.
Theo báo Telegraph suy đoán, nếu thông tin của Tass đúng thì các vật thể trên có thể là vật dụng của hành khách hay phi hành đoàn; hoặc có sẵn trên mặt đất trước khi máy bay rơi; hoặc mảnh bom hoặc "thuộc về ngoại lực đã tác động lên máy bay".
Thậm chí, trang Sputnik dẫn lời ông Dale Leppard, cựu chủ tịch Ủy ban Phân tích tai nạn của Hiệp hội Phi công liên quốc tế (IFALPA), nghi ngờ có ai đó không phải là phi công đã chiếm quyền điều khiển máy bay và cố ý đâm nó xuống đất.
"Máy bay đột ngột bay cao lên rồi rơi xuống nhanh chóng cho thấy có vấn đề nghiêm trọng với máy bay hoặc có ai đó cố tình lao xuống" - ông nói. Theo Sputnik, ông Leppard có kinh nghiệm 45 năm điều tra các vụ tai nạn máy bay.
Nhiều giả thuyết đến mức Bộ trưởng Bộ Hàng không dân dụng Ai Cập, ông Hossam Kamal, hôm 4-11 phải ra một thông cáo dài yêu cầu chấm dứt các suy đoán về nguyên nhân tai nạn bởi "mọi suy đoán tính đến lúc này đều quá sớm và không dựa trên bất cứ chứng cứ hay dữ liệu cụ thể nào".
Bình luận (0)