Trích dẫn thông tin của các cư dân mạng, hãng tin RIA Novosti cho biết chiếc máy bán "like" nêu trên đã được đặt trong khu vực nhà ga xe điện ngầm trung tâm ở thủ đô nước Nga. Đây là sản phẩm của Công ty Snatap, trị giá 42.000 rúp. Với chiếc máy mới này, người sử dụng có thể mua "like" trên mạng xã hội cho mình. Cụ thể, với 50 rúp, người sử dụng sẽ có ngay 100 "like"; 75 rúp - 150 "like"; 300 rúp - 600 "like"; 350 rúp - 700 "like".

Ông Nazir Yusiphov, đồng sáng lập kiêm Giám đốc điều hành Snatap, không cho biết số lượng chính xác người sử dụng máy này nhưng tiết lộ trung bình mỗi ngày có khoảng 20-50 giao dịch. Ông Yusiphov kể ý tưởng này đã nảy sinh từ năm 2015.

Chiếc máy bán "like" tự động đầu tiên đã được lắp đặt ở TP St. Petersburg hồi tháng 11-2016. Sau đó, máy Snatap cũng đã có mặt ở những địa phương như Irkutsk, Yekaterinburg, Petrozavodsk, Cheboksary, Kazan và Ufa. Đến nay ở Nga đã có tổng cộng gần 20 máy loại này. Ông Yusiphov "bật mí" thêm rằng công ty có lời không lâu sau khi tung ra sản phẩm này.


Máy bán... like tự động - Ảnh 1.

Ở Nga hiện có tổng cộng gần 20 máy bán “like” Ảnh: METRONEWS.RU

Theo báo Le Temps (Pháp), các cỗ máy tự động bán "like" để làm gia tăng sự yêu thích trên mạng xã hội Instagram đang mọc lên nhiều và đạt thành công lớn. Tiếp xúc với phóng viên bên chiếc máy bán "like" ở Moscow, một cô gái Nga trẻ tên Alisa tỏ ra ngượng ngùng khi cho biết đã mua 500 "like" - "chỉ để vui thôi", như lời cô nói. Trên thực tế, chỉ sau vài phút, bức ảnh của Alisa đã có thêm đúng 500 "like" giả mà cô mới mua.

Doanh nhân Yusiphov khẳng định máy bán "like" tự động hoàn toàn là thành quả nghiên cứu của người Nga. Ngoài thị trường trong nước, thiết bị này còn xuất hiện ở Ai Cập, Ukraine và Cộng hòa Czech. Trong thời gian sắp tới, công ty dự định đưa sản phẩm đến Đức, Ba Lan và Mỹ cũng như đang thương thảo với các đối tác tiềm năng ở Israel. Để có thể làm được điều đó, Snatap phải có giấy chứng nhận của Liên minh châu Âu (EU) cũng như của Mỹ.

Lúc này, cỗ máy bán "like" tự động Snatap chỉ dành cho người sử dụng Instagram. Theo ông Yusiphov, công ty có thể bổ sung chức năng tương tự trên Facebook và YouTube. Tuy nhiên, Snatap không định mở ra khả năng này đối với người sử dụng 2 mạng xã hội của Nga - VKontakte và Odnoklassnik.

Lục San