Tổng thống Pháp Francois Hollande xác nhận chiếc máy bay mang số hiệu MS804 đã rơi và đề nghị hỗ trợ tìm kiếm cũng như điều tra nguyên nhân thảm kịch. Quân đội Pháp đã điều máy bay Falcon và đang gửi thêm máy bay cùng một tàu khác đến khu vực tìm kiếm.
Theo thông báo của EgyptAir, chuyến bay MS804 biến mất khỏi màn hình radar lúc 2 giờ 45 phút ngày 19-5 (giờ Cairo), khoảng 10 phút sau khi đi vào không phận Ai Cập. Đây là chuyến bay thứ 5 trong ngày của chiếc máy bay Airbus A320 đã có tổng cộng 48.000 giờ bay này.
EgyptAir cho biết chiếc máy bay đã phát tín hiệu 2 giờ sau tín hiệu radar cuối cùng dù chưa rõ đây là tín hiệu cầu cứu do phi hành đoàn gửi hay tín hiệu tự động từ máy tính trên máy bay. Tuy nhiên, Thủ tướng Ai Cập Sherif Ismail cũng như quân đội nước này đều khẳng định máy bay không hề phát tín hiệu khẩn cấp.
Ông Ismail nói không thể loại trừ bất cứ khả năng nào khi được hỏi liệu đây có phải là một vụ tấn công khủng bố.
Hãng tin Reuters dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Hy Lạp Panos Kammenos cho biết MS804 đã bị chệch hướng đột ngột giữa không trung và lao xuống trước khi biến mất khỏi radar ở độ cao khoảng 11 km tại phía Nam Địa Trung Hải.
Theo người phát ngôn Hải quân Hy Lạp Panagiotis Kalathakis, các đội tìm kiếm đang kiểm tra vùng biển quanh đảo Karpathos sau khi thủy thủ một tàu hàng nói họ nhìn thấy cảnh tượng “giống như một vụ nổ làm sáng rực một khoảng trời” gần đó.
Giám đốc Cơ quan Hàng không Dân dụng Hy Lạp Constantine Lyzerako cho biết trạm kiểm soát không lưu nước này đã cố liên lạc trước khi máy bay ra khỏi vùng thông tin bay (FIR) Hy Lạp khoảng 16 km nhưng phi công không trả lời.
Trong số 56 hành khách trên chuyến bay (bao gồm 3 trẻ em), đa số là người Ai Cập. Ngoài ra, trên máy bay có 3 nhân viên an ninh và 7 thành viên phi hành đoàn. Trung tâm khủng hoảng được thiết lập cho các gia đình nạn nhân ở 2 sân bay quốc tế Cairo và Charles de Gaulle ở Paris.
Báo The New York Times cho biết tại sân bay ở Cairo, người thân và bạn bè đang đợi hành khách của chuyến bay mất tích (lẽ ra hạ cánh lúc 3 giờ 15 phút ngày 19-5, giờ địa phương) được dẫn sang khu vực riêng, nhiều người không kìm được nước mắt. Tuy nhiên, giới chức an ninh sân bay cấm báo giới quay phim, phỏng vấn và khẳng định đây là lệnh từ Bộ Nội vụ.
An ninh tại các sân bay Ai Cập trở thành mối bận tâm lớn sau vụ rơi máy bay Nga ở bán đảo Sinai hôm 31-10-2015 khiến 224 người thiệt mạng. Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng sau đó tuyên bố đã đưa một quả bom lên chiếc máy bay này. Cách đây chưa đầy 2 tháng, một máy bay khác của EgyptAir bị cướp và buộc phải chuyển hướng bay đến Cyprus thay vì Cairo như lịch trình.
Tuy nhiên, nếu đúng MS804 bị đặt bom hoặc đánh bom tự sát như nghi ngờ của nhiều chuyên gia hàng không thì sân bay tại Pháp cũng rất đáng lo ngại, bất chấp việc nước này đã thắt chặt an ninh đáng kể sau các vụ khủng bố ở Paris hồi tháng 11-2015 và ở Brussels - Bỉ vào tháng 3 vừa qua.
Bình luận (0)