45 người bị thương được đưa vào bệnh viện nhưng không ai có thương tích nghiêm trọng. Trên máy bay có 3 người nước ngoài, gồm 2 người Singapore và 1 người Pháp, đều bị thương nhẹ.
Các cảnh quay trên truyền hình cho thấy cảnh sát và lực lượng cứu hộ đã dùng thuyền cao su để cứu các nạn nhân vào bờ trong khi chiếc Boeing 737 “hạ cánh” trên vùng nước nông với vết đứt gãy lớn trên thân.
Ban đầu, cơ quan chức năng cho rằng máy bay bị trượt quá đường băng trước khi lao xuống biển. Tuy nhiên, phát ngôn viên của Lion Air - Edward Sirait - khẳng định máy bay chưa kịp tới đường băng đã đập thẳng bụng xuống mặt biển. Thời điểm xảy ra tai nạn trời nhiều mây và có mưa.
Bạn cài Flash Player để xem được Clip này.
Chiếc máy bay đập thẳng bụng xuống biển. Ảnh: Herald Sun
Áo phao của hành khách trôi lềnh bềnh gần máy bay. Ảnh: Twitter
Chưa rõ nguyên nhân vụ tai nạn này. Ảnh: AP
Theo ông Sirait, chiếc Boeing 737-800 Next Generation gặp nạn mới được mua về tháng trước. Nó xuất phát từ Bandung, thủ phủ của tỉnh Tây Java và đã hạ cánh xuống 2 thành phố khác trong cùng ngày 13-4 trước khi “tiếp nước” bên ngoài đảo Bali.
Ủy ban An toàn giao thông Indonesia đang điều tra sự việc trong khi Lion Air thừa nhận chưa biết được nguyên nhân tai nạn.
Những hành khách trên khoang vẫn rất hốt hoảng khi kể lại vụ việc. "Máy bay chuẩn bị hạ cánh thì tôi chợt nhận ra nó đang tiến gần đến biển và cuối cùng lao thẳng xuống. Mọi người la hét hoảng loạn, sợ rằng sẽ bị chết đuối. Tôi vội vã vứt hết hành lý và chạy ra cửa thoát hiểm. Tôi nhảy khỏi máy bay và cố bơi vào bờ cho đến khi đội cứu hộ nhảy xuống cứu tôi” – bà Dewi kể với hãng tin AP. Trên đầu bà có 2 vết thương.
108 người trên máy bay đều sống sót. Ảnh: Herald Sun
Ảnh: AP
Ảnh: Herald Sun
Lion Air là hãng hàng không giá rẻ hàng đầu của Indonesia, bắt đầu bay từ năm 2000 và nay chiếm đến khoảng 50% thị trường trong nước. Từ năm 2002 đến nay, hãng xảy ra 6 vụ tai nạn, trong đó có 4 chiếc Boeing 737.
Lion Air đang nằm trong danh sách cấm bay đến châu Âu vì chưa đáp ứng tiêu chuẩn an toàn. Tháng trước, Lion Air ký thỏa thuận trị giá 24 tỉ USD để mua 234 máy bay Airbus - đơn hàng lớn nhất đối với hãng chế tạo máy bay của Pháp này. Năm ngoái, Lion Air cũng gút lại đơn hàng 230 máy bay với Boeing, thời hạn giao máy bay từ năm 2014 đến 2026.
Được đánh giá là thị trường hàng không bùng nổ vào loại hàng đầu châu Á nhưng Indonesia gặp rất nhiều khó khăn trong việc đào tạo đầy đủ phi công, kỹ sư, nhân viên kiểm soát không lưu kinh nghiệm cũng như cập nhật các công nghệ sân bay hiện đại.
Bình luận (0)