Chiếc máy bay SilkAir 185 khởi hành từ Indonesia vào lúc 15 giờ 37 phút (giờ địa phương) hôm 19-12-1987 và điểm đến là Singapore. Tuy nhiên, chỉ sau 35 phút cất cánh, chiếc máy bay chở theo 97 hành khách cùng 7 thành viên phi hành đoàn đã lao thẳng xuống sông Musi ở đảo Sumatra - Indonesia khiến toàn bộ 104 người trên chuyến bay thiệt mạng. Ủy viên Ban An toàn Giao thông quốc gia Mỹ khi đó kết luận phi công trên chiếc máy bay này đã tự sát. Tuy nhiên, Chính phủ Indonesia cho rằng nguyên nhân vụ tai nạn là không rõ ràng.
Một số điểm tương đồng giữa chiếc máy bay MH370 và SilkAir 185 đã được các diễn đàn trực tuyến về hàng không đề cập.
Theo Tư lệnh Không quân Malaysia Rodzali Daud, chiếc máy bay của MAS đã chuyển hướng đột ngột và bay trong 1 giờ 10 phút về hướng Tây trên bán đảo Malaysia, sau đó đi vào eo biển Malacca. Khi máy bay ở độ cao gần 9 km thì radar quân sự mất liên lạc với nó.
Những câu hỏi đã được đặt ra như “Tại sao không có liên lạc vô tuyến?”, “Tại sao không có bất kỳ tín hiệu nào từ thiết bị phát đáp?”, “Tại sao không có liên lạc nào với mặt đất trong thời gian máy bay bay thấp hơn độ cao hành trình hơn 1 giờ?”
Hầu hết các chuyên gia hàng không cho rằng một thành viên của phi hành đoàn trong chuyến bay đã biết cách tắt mọi thiết bị, hệ thống liên lạc với mặt đất.
Một nhà thiết kế đồ họa hàng không của Anh nhận xét: “Chỉ có không tặc hoặc là phi công cố tình làm thế mới có thể giải thích vì sao các thiết bị, hệ thống này không hoạt động. Nếu điều này là sự thật thì tôi e rằng các nhà chức trách có rất ít cơ hội để biết được những gì đã xảy ra”.
Giới chức Malaysia cho biết họ đang kiểm tra nghiêm ngặt về lý lịch của các hành khách và thành viên phi hành đoàn.
Tại cuộc họp báo hôm 10-3, cảnh sát trưởng Malaysia Khalid Abu Bakar dự đoán: “Có thể một hành khách nào đó trên chuyến bay đã mua bảo hiểm rất lớn và muốn người trong gia đình nhận được khoản tiền này hoặc ai đó đã mắc nợ quá nhiều tiền. Chúng tôi đang điều tra mọi khả năng có thể. Chúng tôi cũng đang xem xét lại các đoạn quay tại sân bay để nghiên cứu hành vi của tất cả hành khách”.
Nếu đây thật sự là một vụ không tặc thì dựa trên kế hoạch bay ban đầu và lượng nhiên liệu, phạm vi tìm kiếm có thể rộng lớn hơn nhiều, thậm chí mở rộng đến cả Ấn Độ và Trung Quốc.
Bình luận (0)