Các quan chức Mỹ ngày càng nghiêng về giả thuyết chiếc Boeing 777-200 đã bị một người thông thạo công nghệ hàng không điều khiển đi chệch khỏi đường bay ban đầu. Rất có thể chiếc máy tính nằm ở vị trí giữa cơ trưởng và cơ phó chuyến bay MH370 được lập trình sẵn bằng bảy hoặc tám tổ hợp lệnh trên bàn phím.
Chiếc máy tính này được gọi là Hệ thống quản lý bay (FMS). Nó sẽ lập trình trước các quãng đường mà máy bay đi qua. Hiện không rõ hệ thống FMS bị cài đặt lại nhằm chuyển hướng máy bay trước hay sau khi chiếc Boeing 777 rời khỏi đường băng.
Hôm 15-3, giới chức Malaysia cho biết hệ thống tiếp sóng và một số thiết bị thông tin liên lạc khác đã bị tắt thủ công. Cơ phó Fariq Abdul Hamid là người cuối cùng trong buồng lái nói chuyện với trạm kiểm soát không lưu trên mặt đất. Giám đốc Malaysia Airlines Ahmad Jauhari Yahya cho rằng Hệ thống Thông báo và Điều khiển Liên lạc tự động (ACARS) có thể bị tắt trước hoặc sau khi ông Hamid nói: “Được rồi, chúc ngủ ngon” qua điện đàm.
Một quan chức Mỹ phát biểu trên tờ The Times rằng việc chiếc máy bay đột ngột đổi hướng đã được báo cáo về một cơ sở bảo trì hệ thống ACARS. Điều này khẳng định chiếc máy bay được tái lập trình trước khi ACARS ngừng hoạt động. Vấn đề nguồn nhiên liệu cũng là một khả năng cần xem xét trong việc góp phần làm chiếc máy bay mất tích.
Bình luận (0)