Trung tướng Jeff Harrigan, chỉ huy hoạt động không quân Mỹ ở Trung Đông, hôm 28-10 cho biết máy bay Nga bất ngờ bay ngang đầu chiến đấu cơ Mỹ vào tối 17-10 (giờ địa phương). Ông Harrigan cho biết vụ việc có thể do thiếu nhận thức về tình huống và không phải hành động cố ý.
Chiếc F/A-18C Hornet cất cánh từ tàu sân bay USS Dwight D. Eisenhower hôm 16-10 ở Vịnh Ba Tư. Ảnh: Navy
Theo đài CNN, cả hai máy bay đã bay trong đêm tối ở vận tốc hàng trăm km/giờ trong tình trạng tắt đèn. Ông Harrigian cho biết khả năng xảy ra những sự cố tương tự đã tăng trong 6 tuần qua khi Mỹ điều thêm máy bay đến không phận phía Tây Bắc Syria để chuẩn bị hoạt động tái chiếm TP Raqqa.
Theo quân đội Mỹ, vào đêm xảy ra sự cố, phi công Mỹ đã liên lạc khẩn cấp với phi công Nga nhưng không nhận được phản hồi.
Phản ứng trước sự cố trên, giới chức Mỹ yêu cầu Nga đưa ra lời giải thích. Tuy nhiên, phía Nga cho biết phi công của họ không nhìn thấy máy bay Mỹ.
Đây không phải sự cố “đối đầu” đầu tiên giữa máy bay Washington và Moscow. Trước đó, máy bay Nga và Mỹ đã nhiều lần áp sáp nhau trong phạm vi từ 16-32 km, bất chấp hai bên thiết lập đường dây nóng để chia sẻ thông tin nhằm tránh các vụ va chạm trên không.
Quân nổi dậy pháo kích ở Aleppo. Ảnh: AP
Trong khi đó, trên mặt trận tại Syria, quân nổi dậy tuyên bố tiến hành cuộc tổng tấn công nhằm phá vỡ vòng vây của quân đội chính phủ ở phía Đông Aleppo.
Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria (SOHR) cho biết lực lượng phiến quân đã bắn hàng trăm tên lửa vào phía Tây Aleppo khiến ít nhất 15 dân thường thiệt mạng.
Phản ứng trước bước đi trên, Bộ Quốc phòng Nga cho biết đã xin phép Tổng thống Vladimir Putin nối lại hoạt động không kích nhằm vào phiến quân sau 10 ngày ngừng bắn. Tuy nhiên, ông Putin không đồng ý, theo đài BBC.
Bình luận (0)