Sự cố xảy ra ngày 27-1 và chiếc máy bay sau đó hạ cánh an toàn. Báo The Daily Telegraph (Anh) cho biết một thành viên tổ bay đã ngất xỉu, trong khi tình trạng những người mắc "bệnh lạ” còn lại chưa được xác định.

Theo American Airlines, 2 hành khách và một số thành viên phi hành đoàn cho biết họ cảm thấy “lâng lâng” nên cơ trưởng quyết định cho máy bay quay đầu về sân bay Heathrow.

Chiếc Boeing 777, chở 172 hành khách và 16 thành viên phi hành đoàn, đáp xuống lúc 17 giờ 5 phút chiều cùng ngày (giờ địa phương). Xe cứu thương, cảnh sát và cứu hỏa đã túc trực tại sân bay để cấp cứu các nạn nhân. Toàn bộ hành lý trên máy bay cũng được dỡ xuống để kiểm tra.

Dịch vụ cấp cứu London xác nhận họ được gọi tới để khám chữa cho 6 bệnh nhân “cảm thấy không được khỏe” tại sân bay Heathrow nhưng hiện chưa rõ liệu những người này có phải đi trên chuyến bay trên hay không.

Máy bay của hãng hàng không American Airlines. Ảnh: The New York Times
Máy bay của hãng hàng không American Airlines. Ảnh: The New York Times

Trong quá khứ, nhiều trường hợp hành khách bị chóng mặt và mất ý thức được xác định là do khói từ động cơ phản lực bị rò rỉ vào trong cabin.

Các máy bay thương mại hiện đại thường hút không khí nóng từ động cơ để sử dụng trong hệ thống điều áp và điều hòa không khí ở cabin. Đôi lúc không khí có thể bị nhiễm bẩn như vết dầu hoặc chất lỏng thủy lực gây ra một số triệu chứng cấp tính nói trên.

Năm ngoái, 4 nhân viên của hãng Alaska Airlines nộp đơn kiện hãng máy bay Boeing do họ hít phải khí độc dẫn đến bất tỉnh trong một chuyến bay hạ cánh khẩn cấp ở TP Chicago – Mỹ năm 2013.

Giám đốc nhóm Điều hành Chất lượng Không khí Cabin Toàn cầu (GCAQE) Susan Michaelis tin rằng chuyến bay số hiệu 109 của American Airlines đã gặp vấn đề ô nhiễm dầu động cơ. Vì xảy ra với nồng độ thấp nên hành khách không nhận ra.

Các nhà quản lý hàng không thừa nhận rò rỉ nhiên liệu động cơ là nguyên nhân chính gây ô nhiễm không khí cabin nhưng khẳng định rủi ro đối với hành khách là không đáng kể.

P.Nghĩa (Theo The New York Times)