Đó là thông tin do Thứ trưởng thứ nhất Bộ Các Tình huống khẩn cấp Nga Vladimir Stepanov cho biết. Vụ tai nạn này khiến 62 người trên máy bay (gồm cả phi hành đoàn) đã thiệt mạng.
Hãng tin RIA Novosti đưa tin hơn 700 chuyên gia đã tham gia tìm kiếm trong một khu vực có diện tích 11.000 m2. Ngoài ra, các chuyên gia y tế bắt đầu xác định danh tính và nhận diện 183 mảnh thi thể nạn nhân đã được tìm thấy. Theo kênh Life News, dự kiến 2 tuần nữa sẽ có những kết quả đầu tiên.
Ngoài ra, Bộ trưởng Các Tình huống khẩn cấp Nga Vladimir Puchkov ra lệnh phải kết thúc công tác dọn dẹp hiện trường vụ tai nạn trước 10 giờ sáng 21-3 (giờ địa phương) để khôi phục hoạt động của sân bay. Bộ này cũng xác nhận đã liên lạc được với 75 người nhà của các nạn nhân. Cũng trong ngày 20-3, hãng FlyDubai tuyên bố sẽ bồi thường 20.000 USD cho gia đình của mỗi hành khách trên chuyến bay trên.
Trong khi đó, 2 chiếc hộp đen của máy bay gặp nạn đã được đưa về Moscow giải mã. Tuy nhiên, Ủy ban Hàng không Liên quốc gia (IAC) cho biết 2 hộp đen này đều bị hư hỏng nặng về cơ học. Ngoài việc tìm hiểu hộp đen, các nhà điều tra hiện còn khám nghiệm hiện trường để xác định nguyên nhân vụ tai nạn.
Theo nhà chức trách Nga, chiếc máy bay xấu số hạ cánh giữa lúc có gió mạnh và mưa, làm giảm tầm nhìn. Ủy ban Điều tra Nga đang xem xét một số giả thuyết, bao gồm lỗi của phi hành đoàn, trục trặc kỹ thuật và điều kiện thời tiết khó khăn.
Tuy nhiên, Công ty CFM International, trụ sở ở Ohio (Mỹ) - đơn vị thiết kế động cơ CFM56 cho loại máy bay Boeing 737 - đã lên tiếng bác bỏ giả thuyết động cơ bị trục trặc trong vụ rơi máy bay nêu trên, đồng thời khẳng định CFM56 nằm trong số những loại động cơ đáng tin cậy nhất của ngành công nghiệp hàng không.
“Chúng tôi theo dõi và phân tích hằng ngày hoạt động của một loạt động cơ CFM56 và không hề nhận thấy bất kỳ vấn đề gì gây nguy hiểm đến an toàn bay của chiếc 737” - phát ngôn viên Rick Kennedy tuyên bố.
Trong khi đó, một chuyên gia hàng đầu tại Trung tâm Theo dõi thời tiết Fobos, ông Evgeny Tishkovets, nhận định rằng gió mạnh tại sân bay Rostov-on-Don có thể là nguyên nhân gây ra tai nạn cho chuyến bay FZ981. “Trong khu vực lân cận bãi đáp máy bay lúc đó đã xảy ra một hiện tượng khí tượng hiếm có khiến tốc độ gió vượt quá 100 km/giờ” - hãng tin Sputnik trích dẫn lời giải thích của ông Tishkovets.
Theo ông, hiện tượng trên thường xảy ra ở độ cao 5 km nhưng ở sân bay Rostov-on-Don vào thời điểm đó, nó hạ xuống độ cao vài trăm mét. Ông Tishkovets nhấn mạnh rằng việc tìm cách hạ cánh máy bay trong điều kiện khí tượng xấu như vậy là hành động quá liều lĩnh.
Nguồn tin của hãng tin RIA Novosti cho biết chiếc Boeing 737-800 đã bay mấy vòng bên trên sân bay trong khoảng thời gian 2 giờ rưỡi để chờ tốc độ gió giảm xuống trước khi gặp nạn. Trang theo dõi chuyến bay Flightradar24 cũng thông báo rằng trước khi máy bay rơi, phi công đã 3 lần tìm cách hạ cánh.
Trước đó, cơ quan điều tra phía Nam của Ủy ban Điều tra Nga cho biết máy bay lẽ ra đã hạ cánh lúc 1 giờ 10 phút ngày 19-3 nhưng do điều kiện khí tượng xấu nên đã bay mấy vòng và rơi lúc 3 giờ 42 phút cùng ngày.
Giám đốc điều hành FlyDubai, ông Ghaith al-Ghaith, cho rằng hiện còn quá sớm để xác định nguyên nhân thảm họa máy bay trên. “Cần thời gian để các chuyên gia làm rõ mọi tình huống cũng như chờ đợi kết quả điều tra” - ông này phát biểu tại cuộc họp báo hôm 20-3.
Bình luận (0)