Họ cho rằng nhiều khả năng máy bay khi đó đang hướng về phía quần đảo Andaman và Nicobar của Ấn Độ, một chuỗi các hòn đảo nằm giữa biển Andaman và Vịnh Bengal. Các nguồn tin này cũng nghiêng về giả thuyết máy bay bị không tặc khống chế khi xuất hiện lần cuối trên radar quân sự ở khu vực bờ biển phía tây bắc Malaysia.
Có tới hai nguồn tin cho biết một chiếc máy bay chưa xác định mà giới chức điều tra tin là chuyến bay MH370 của Malaysia Airlines đã đi theo tuyến đường nằm giữa hai điểm tham chiếu kể từ khi máy bay xuất hiện lần cuối trên màn hình radar ở bờ biển phía Tây Bắc Malaysia. Điều này cho thấy có thể máy bay được điều khiển bởi một ai đó được đào tạo về hàng không.
Điểm tham chiếu là vị trí địa lý lập ra nhờ việc tính toán kinh độ và vĩ độ, có thể giúp phi công điều hướng dọc theo hành lang trên không.
Một nguồn thạo tin thứ ba cho biết hiện các nhà điều tra đang tập trung vào giả thuyết cho rằng một ai đó đã tác động để chuyển hướng chiếc máy bay chở theo 239 người đi chệch khỏi đường bay ban đầu là từ Kuala Lumpur đến Bắc Kinh.
Nguồn tin ban đầu của Reuters cũng xác định chiếc máy bay không rõ danh tính trên bị radar quân đội phát hiện bay dọc theo 2 hành lang hàng không được định sẵn trên các bản đồ dành cho các phi công, là N571 và P628. Những hành lang này là đường bay của các máy bay thương mại đi từ Đông Nam Á sang Trung Đông hay châu Âu.
Theo Tân Hoa Xã, Trung Quốc ngày 14-3 đã hối thúc chính phủ Malaysia công bố mọi thông tin liên quan đến máy bay bị mất tích MH370 nhằm thu hẹp phạm vi tìm kiếm. Yêu cầu trên của Bộ Ngoại giao Trung Quốc phản ánh sự thất vọng đang gia tăng trong giới chức Bắc Kinh xung quanh thông tin hỗn loạn và trái chiều liên quan tới số phận chiếc máy bay này.
Bình luận (0)