xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Michelle Obama và các con

Văn Anh

Được lòng dân hơn cả tổng thống, đệ nhất phu nhân Mỹ Michelle Obama là vũ khí bí mật số một mà ai cũng biết của ứng cử viên Barack Obama

Không phải ngẫu nhiên mà trên tờ The Baltimore Sun, nhà báo Susan Reimer ví von gia đình Tổng thống Barack Obama giống Hoàng gia Anh ở góc độ thỏa mãn sự hiếu kỳ của dân chúng.
Nhờ truyền thông, nhất là tạp chí People, người Mỹ biết rõ các thành viên gia đình ông Obama sống như thế nào, vui buồn ra sao. Đại loại nó giống như tâm trạng thần dân Anh tò mò theo dõi cuộc sống hằng ngày của hoàng tử William và phu nhân là nữ công tước Kate Middleton.

Ngôi sao gây quỹ

Kết quả cuộc thăm dò dư luận ngày 19-1 vừa qua của Trung tâm Nghiên cứu Pew cho thấy 66% những người Mỹ được hỏi tuyên bố rất thích bà Michelle Obama, trong khi Tổng thống Obama chỉ nhận được 44%.

img
Bà Michelle (bên phải) biểu diễn hít đất với Ellen DeGeneres, MC chương trình truyền hình Talk Show, hôm 2-2-2012. Ảnh: Ellen

Với những lợi thế mà các ứng cử viên Đảng Cộng hòa muốn cũng không được, nhất là khả năng “kết nối” với quần chúng, bà Michelle tự nguyện gánh vác nhiệm vụ gây quỹ chiến thắng Obama, một yếu tố đặc biệt quan trọng. Tiền là sức mạnh số một trong bất cứ chiến dịch tranh cử tổng thống nào vì cuộc đua vào Nhà Trắng rất hao tài tốn của. Trong vai trò này, bà Michelle tỏ ra hiệu quả hơn hẳn các đối thủ Đảng Cộng hòa cũng dùng chiêu “bà xã là vũ khí bí mật số một” để chiếm lấy Nhà Trắng.

Tính từ ngày 27-11-2011, bà Michelle đã dẫn đầu ở 11 điểm gây quỹ  quan trọng như Florida, Virgina và Louisiana… Ngày 23-2, bà đến khách sạn Westin ở Cincinnati nói chuyện với 300 ủng hộ viên. Vé vào cửa là 250 USD. Tuy nhiên, không ít người đóng 10.000 USD để được nhận được phần thưởng gặp gỡ trò chuyện với các chức sắc cao cấp của Đảng Dân chủ và đặc biệt chụp hình kỷ niệm với đệ nhất phu nhân “một người phụ nữ lịch thiệp, duyên dáng và thông minh” (lời giới thiệu của thị trưởng Cincinnati).

Trong những cuộc quyên góp như thế, rất nhiều người –  đa số là phụ nữ – mủi lòng khi bà Michelle nói về ông Obama: “Không có bố từ rất sớm, được mẹ và bà nuôi dưỡng cho ăn học thành tài. Một người như vậy chắc chắn sẽ thấu hiểu và cảm thông với những vấn đề mà gia đình các bạn đang phải đối đầu”.

Con cái cũng vào cuộc

Đi đâu, bà cũng không quên ca ngợi chương trình cải cách y tế của chồng từng cứu giúp hàng triệu người cao tuổi với 600 USD tiền thuốc/năm hay quyết định bãi bỏ chính sách “không hỏi, không nói” mang tính kỳ thị người đồng tính trong quân ngũ của ông Obama...

Nhà hát opera Peabody ở St.Louis là điểm dừng chân kế tiếp vào ngày 5-3. Bà Michelle sẽ tham gia buổi gây quỹ chung của Tổng thống Obama và của Ủy ban Quốc gia Đảng Dân chủ. Từ nay đến ngày bầu cử (6-11-2012), bà sẽ tham gia nhiều cuộc vận động gây quỹ khác ở những nơi quan trọng có đông người ủng hộ ông Obama.

Công việc của đệ nhất phu nhân không chỉ kiếm tiền. Bà được nhiều người yêu thích khi xúc tiến chiến dịch “Hãy vận động” chống béo phì ở trẻ em hoặc tổ chức thi lắc vòng hula hoop trên sân cỏ Nhà Trắng. Đó là chưa kể rất nhiều người yêu thích và bắt chước cách ăn mặc rất có “gu” của bà .

Người Mỹ thích gì thì bà Michelle cố gắng thỏa mãn ngay. Chẳng hạn như họ thích phô trương sức mạnh cơ bắp với trò chơi hít đất thì bà Michelle cũng biểu diễn hít đất, không phải 10 mà 25 cái, sắc mặt không thay đổi, không nhỏ một giọt mồ hôi.
Xưa nay chưa có đệ nhất phu nhân nào làm được vậy từ bà Eleanor Roosevelt, Rosalynn Carter đến bà Hillary Clinton. Bà khỏe nhờ mỗi ngày dành 90 phút buổi sáng sớm hít đất, tập thể dục. Và điều này người Mỹ nào cũng biết.
img
Cả gia đình Tổng thống Obama đều tham gia vận động tranh cử. Ảnh: W.H.

Ngoài bà Michelle, con cái của bà cũng tham gia vận động tranh cử. Kể từ ngày vào Nhà Trắng, bà Michelle bảo vệ rất kỹ Malia và Sasha, ít cho tiếp xúc bên ngoài. Vậy mà lần này bà tỏ ra tự hào khi khoe với phóng viên đi theo bà: “Bọn nhóc rất thích đi vận động tranh cử cho bố”.

Tận dụng truyền thông

Tái tranh cử lần này, ông Obama gặp khá nhiều khó khăn vì vậy bộ máy PR (quan hệ công chúng) của Đảng Dân chủ phải tận dụng mọi ưu thế của tổng thống. Nhìn lại chiến thắng năm 2008, một trong những thế mạnh của ông Obama là khả năng làm chủ truyền thông xã hội, nhất là các phương tiện đưa thông tin về chính trị đến cử tri trẻ.

Trong 4 năm qua, công nghệ thông tin đã tiến bộ nhảy vọt.  Đồ chơi của thanh niên thời thượng bây giờ là điện thoại thông minh, máy tính bảng; là YouTube, Facebook, Twitter, Google +… Họ không còn là người nhận thông tin một cách thụ động mà chủ động đưa thông tin đi khắp nơi. Số lượng những người này không nhỏ. Người sử dụng Facebook từ 100 triệu nay đã lên tới 800 triệu. Mỗi phút trên mạng YouTube, số lượng video chia sẻ đã tăng gấp 3 lần.

Ông Obama đã sớm nắm bắt được công cụ và chiến thuật hiện đại nói trên. Cả hai ông bà đều có tài khoản Twitter. Nhà Trắng tạo trên Facebook mục “West Wing Week” (West Wing là Văn phòng Tổng thống Mỹ) tường thuật những chuyến đi và phát biểu của tổng thống. Truyền thông xã hội không bảo đảm cho ông Obama tái đắc cử nhưng vũ khí bí mật này tạo nên sự khác biệt giữa ông và ứng viên Đảng Cộng hòa.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo