Ngôi sao gây quỹ
Kết quả cuộc thăm dò dư luận ngày 19-1 vừa qua của Trung tâm Nghiên cứu Pew cho thấy 66% những người Mỹ được hỏi tuyên bố rất thích bà Michelle Obama, trong khi Tổng thống Obama chỉ nhận được 44%.
Bà Michelle (bên phải) biểu diễn hít đất với Ellen DeGeneres, MC chương trình truyền hình Talk Show, hôm 2-2-2012. Ảnh: Ellen
Với những lợi thế mà các ứng cử viên Đảng Cộng hòa muốn cũng không được, nhất là khả năng “kết nối” với quần chúng, bà Michelle tự nguyện gánh vác nhiệm vụ gây quỹ chiến thắng Obama, một yếu tố đặc biệt quan trọng. Tiền là sức mạnh số một trong bất cứ chiến dịch tranh cử tổng thống nào vì cuộc đua vào Nhà Trắng rất hao tài tốn của. Trong vai trò này, bà Michelle tỏ ra hiệu quả hơn hẳn các đối thủ Đảng Cộng hòa cũng dùng chiêu “bà xã là vũ khí bí mật số một” để chiếm lấy Nhà Trắng.
Tính từ ngày 27-11-2011, bà Michelle đã dẫn đầu ở 11 điểm gây quỹ quan trọng như Florida, Virgina và Louisiana… Ngày 23-2, bà đến khách sạn Westin ở Cincinnati nói chuyện với 300 ủng hộ viên. Vé vào cửa là 250 USD. Tuy nhiên, không ít người đóng 10.000 USD để được nhận được phần thưởng gặp gỡ trò chuyện với các chức sắc cao cấp của Đảng Dân chủ và đặc biệt chụp hình kỷ niệm với đệ nhất phu nhân “một người phụ nữ lịch thiệp, duyên dáng và thông minh” (lời giới thiệu của thị trưởng Cincinnati).
Trong những cuộc quyên góp như thế, rất nhiều người – đa số là phụ nữ – mủi lòng khi bà Michelle nói về ông Obama: “Không có bố từ rất sớm, được mẹ và bà nuôi dưỡng cho ăn học thành tài. Một người như vậy chắc chắn sẽ thấu hiểu và cảm thông với những vấn đề mà gia đình các bạn đang phải đối đầu”.
Con cái cũng vào cuộc
Đi đâu, bà cũng không quên ca ngợi chương trình cải cách y tế của chồng từng cứu giúp hàng triệu người cao tuổi với 600 USD tiền thuốc/năm hay quyết định bãi bỏ chính sách “không hỏi, không nói” mang tính kỳ thị người đồng tính trong quân ngũ của ông Obama...
Công việc của đệ nhất phu nhân không chỉ kiếm tiền. Bà được nhiều người yêu thích khi xúc tiến chiến dịch “Hãy vận động” chống béo phì ở trẻ em hoặc tổ chức thi lắc vòng hula hoop trên sân cỏ Nhà Trắng. Đó là chưa kể rất nhiều người yêu thích và bắt chước cách ăn mặc rất có “gu” của bà .
Cả gia đình Tổng thống Obama đều tham gia vận động tranh cử. Ảnh: W.H.
Ngoài bà Michelle, con cái của bà cũng tham gia vận động tranh cử. Kể từ ngày vào Nhà Trắng, bà Michelle bảo vệ rất kỹ Malia và Sasha, ít cho tiếp xúc bên ngoài. Vậy mà lần này bà tỏ ra tự hào khi khoe với phóng viên đi theo bà: “Bọn nhóc rất thích đi vận động tranh cử cho bố”.
Tận dụng truyền thông
Tái tranh cử lần này, ông Obama gặp khá nhiều khó khăn vì vậy bộ máy PR (quan hệ công chúng) của Đảng Dân chủ phải tận dụng mọi ưu thế của tổng thống. Nhìn lại chiến thắng năm 2008, một trong những thế mạnh của ông Obama là khả năng làm chủ truyền thông xã hội, nhất là các phương tiện đưa thông tin về chính trị đến cử tri trẻ.
Trong 4 năm qua, công nghệ thông tin đã tiến bộ nhảy vọt. Đồ chơi của thanh niên thời thượng bây giờ là điện thoại thông minh, máy tính bảng; là YouTube, Facebook, Twitter, Google +… Họ không còn là người nhận thông tin một cách thụ động mà chủ động đưa thông tin đi khắp nơi. Số lượng những người này không nhỏ. Người sử dụng Facebook từ 100 triệu nay đã lên tới 800 triệu. Mỗi phút trên mạng YouTube, số lượng video chia sẻ đã tăng gấp 3 lần.
Ông Obama đã sớm nắm bắt được công cụ và chiến thuật hiện đại nói trên. Cả hai ông bà đều có tài khoản Twitter. Nhà Trắng tạo trên Facebook mục “West Wing Week” (West Wing là Văn phòng Tổng thống Mỹ) tường thuật những chuyến đi và phát biểu của tổng thống. Truyền thông xã hội không bảo đảm cho ông Obama tái đắc cử nhưng vũ khí bí mật này tạo nên sự khác biệt giữa ông và ứng viên Đảng Cộng hòa.
Bình luận (0)