Cảnh sát hôm 19-3 cho biết đây là vụ thương vong đầu tiên do xe tự lái gây ra và giáng đòn mạnh vào công nghệ dự kiến giúp cải thiện tình trạng giao thông hiện nay. Ngay sau vụ việc, hãng Uber cho hay đã hoãn các cuộc thử nghiệm xe tự lái ở Bắc Mỹ đang diễn ra tại Arizona, Pittsburgh (Mỹ) và Toronto (Canada).
Hiện trường vụ tai nạn. Ảnh: New York Times
Những chiếc xe robot này được phát triển bởi các công ty như Uber, Alphabet Inc và General Motors được kỳ vọng sẽ giúp giảm mạnh các vụ tai nạn thương vong liên quan đến ô tô và tạo ra thương vụ trị giá hàng tỉ USD.
Thế nhưng, vụ tai nạn hôm 19-3 làm nổi lên những thách thức đặt ra trước mắt đối với công nghệ đầy hứa hẹn này khi chúng đối mặt với người thật trong những tình huống thực tế.
Các nhà lập pháp Mỹ đang tranh luận về dự luật giúp đẩy nhanh quá trình giới thiệu dòng xe tự lái. Thượng nghị sĩ Edward Markey, thành viên của ủy ban giao thông, cho rằng: "Vụ tai nạn bi thảm này nhấn mạnh lý do chúng ta cần phải thận trọng khi thử nghiệm và triển khai những công nghệ xe tự lái trên các con đường công cộng".
Xe tự lái của Uber tại hiện trường. Ảnh: AP
Trước đó, bà Elaine Herzberg, 49 tuổi, đang đạp xe băng qua đường tại Tempe, khu ngoại ô của TP Phoenix khoảng 22 giờ (giờ địa phương) hôm 18-3 thì bất ngờ bị chiếc Uber chạy với vận tốc 65 km/giờ tông phải. Chiếc xe được đặt chế độ lái tự động và có một người điều khiển ngồi trong xe. Bà Herzberg sau đó qua đời tại bệnh viện vì vết thương nặng.
Nhà sản xuất ô tô Volvo khẳng định chiếc xe XC90 SUV của hãng này gây ra tai nạn nhưng cho biết phần mềm kiểm soát xe không phải của họ. Cơ quan an toàn giao thông Mỹ đã cử đội điều tra đến hiện trường vụ tai nạn.
Hôm 16-3, hãng Uber và Waymo thúc giục quốc hội Mỹ thông qua dự luật đẩy nhanh việc ra mắt dòng xe tự lái ở Mỹ. Tuy nhiên, một số nghị sĩ đảng Dân chủ đã ngăn luật trên do lo ngại về vấn đề an toàn và vụ tai nạn hôm 19-3 có thể sẽ cản trở quá trình thông qua dự luật này.
Bình luận (0)