Theo Reuters, 2 chiếc Boeing 747-8 nói trên chưa kịp bàn giao thì hãng hàng không Nga bị phá sản và chúng bị "đắp chiếu" cho tới giờ.
Người phát ngôn không quân Mỹ Ann Stefanek cho biết: "Chúng tôi đang thương thảo việc mua lại 2 máy bay thương mại (Boeing) 747-8, hy vọng sớm ký kết hợp đồng".
Trang Defense One đưa tin về cuộc đàm phán giữa không quân Mỹ và Công ty Boeing đầu tiên. Số tiền mua máy bay được cho là khá "hời" nếu so với mức giá trung bình 386 triệu USD của mỗi chiếc Boeing 747-8.
Hãng hàng không Transaero (Nga) đặt hàng 2 chiếc máy bay này cách đây 4 năm. Tuy nhiên, vào năm 2015, Transaero tuyên bố phá sản nên hợp đồng bị hủy bỏ. Công ty Boeing sau đó cất giữ 2 chiếc 747-8 tại sa mạc Mojave ở bang California. Nơi đây có khí hậu khô và nóng nên sẽ làm chậm sự ăn mòn các bộ phận máy bay, theo Defense One.
Một chiếc Boeing 747. Ảnh: BOEING.COM
Hồi tháng 12 năm ngoái, trước thời điểm nhậm chức ngày 20-1, Tổng thống Donald Trump nhắc tới Công ty Boeing trong một thông điệp trên mạng xã hội Twitter: "Boeing đang chế tạo một chiếc Không lực 1 loại 747 mới cho tổng thống tương lai nhưng chi phí đã vượt quá tầm kiểm soát, hơn 4 tỉ USD. Đề nghị hủy bỏ hợp đồng!".
Không rõ nhà lãnh đạo Mỹ lấy số liệu 4 tỉ USD dựa trên căn cứ nào song không quân Mỹ ước tính để thiết kế một chiếc Không lực 1 hoàn toàn mới cho tổng thống cho tới năm 2021 sẽ mất khoảng 2,87 tỉ USD.
Giám đốc điều hành Boeing Dennis Muilenburg lập tức gọi điện thoại cho ông Donald Trump, cam kết giảm chi phí chế tạo Không lực 1 nếu không quân Mỹ thay đổi các yêu cầu.
Không quân Mỹ hiện sử dụng 2 chiếc Boeing 747-200B phiên bản quân sự để phục vụ tổng thống, tên thường gọi là Không lực 1. Theo kế hoạch, chúng sắp phải "về hưu" nên không quân Mỹ đang gấp rút tìm phiên bản thay thế.
Bình luận (0)