Đây là vụ kiện chống độc quyền đầu tiên nhằm vào Amazon ở Mỹ nhưng đã là vụ kiện tương tự thứ 6 tại nền kinh tế hàng đầu thế giới kể từ năm ngoái.

Trong đơn kiện, Tổng chưởng lý Racine khẳng định chính sách quản lý bên bán hàng thứ 3 của Amazon cấm họ rao bán sản phẩm với giá thấp hơn trên các nền tảng thương mại điện tử khác, dẫn đến việc người tiêu dùng phải mua sản phẩm với giá thành cao và tạo điều kiện cho Amazon xây dựng sức mạnh độc quyền.

Mỹ mở mặt trận mới nhằm vào đại gia công nghệ - Ảnh 1.

Ảnh chụp bên trong một cơ sở của Tập đoàn thương mại điện tử Amazon, một đại gia công nghệ, ở bang Washington - Mỹ Ảnh: TNS

Trước đó, vào năm 2019, nhiều người bán hàng trên Amazon và các chuyên gia tư vấn của họ từng tiết lộ chính sách của Amazon buộc họ nâng giá sản phẩm trên các trang thương mại điện tử khác, như Walmart. Nếu Amazon phát hiện giá bán thấp hơn tại các nền tảng cạnh tranh, kết quả tìm kiếm sản phẩm của người bán hàng này sẽ bị ẩn trên Amazon, vốn là nơi họ bán được nhiều sản phẩm nhất.

Vụ kiện nêu trên được tiến hành theo sau hàng loạt cuộc điều tra và đơn kiện nhằm vào các công ty công nghệ hàng đầu của Mỹ. Facebook và Google năm ngoái bị giới chức bang, liên bang kiện với cáo buộc tương tự, trong khi Hạ viện Mỹ tố 2 công ty này cùng với Amazon và Apple (thường được gọi là "Bộ tứ quyền lực" công nghệ) lạm dụng vị thế thống trị trên thị trường kỹ thuật số.

Nhiều đơn kiện mới có thể sẽ được đệ trình trong thời gian tới. Theo Bloomberg, các tổng chưởng lý của bang California và New York đang tiến hành các cuộc điều tra riêng biệt nhằm vào Amazon, bên cạnh cuộc điều tra của Ủy ban Thương mại Liên bang Mỹ (FTC), trong lúc Bộ Tư pháp Mỹ "sờ gáy" Apple.

Cao Lực