Cơ quan Các dự án nghiên cứu cao cấp (DARPA) thuộc Bộ Quốc phòng Mỹ đã phát triển tàu săn ngầm ACTUV với chiều dài 40 m, có khả năng âm thầm theo sát các loại tàu ngầm hiện đại chạy bằng nhiên liệu diesel.
Hồi tháng 3, cơ quan nói trên đã tiến hành các bài thử nghiệm tàu săn ngầm không người lái trên sông Mississippi ở Bắc Mỹ.
Suốt chiều dài 35 hải lý di chuyển trên sông, ACTUV đã vượt gần 100 kịch bản tình huống khác nhau mà không bị va vào đá, rạn san hô hay các tàu thuyền. Thời gian tới, DARPA sẽ tiếp tục thử nghiệm xem hệ thống theo dõi trên tàu ACTUV có thể phát hiện và bám sát mục tiêu là các tàu ngầm trong vòng bán kính 1 km hay không.
Mới đây, từng có thông tin Mỹ đang bước đến gần mục tiêu triển khai một loại tàu tuần tra biển tự hành, không người lái, có thể được sử dụng ở các vùng biển, đại dương nước sâu trên thế giới.
Nếu phải đối mặt với đe dọa từ quân đội Trung Quốc,
Nhật có thể biến tàu Izumo thành tàu sân bay toàn diện. Ảnh: WANT CHINA TIMES
Trong diễn biến khác, việc Trung Quốc phát triển các máy bay chiến đấu tàng hình thế hệ 5 như Thành Đô J-20 (Chengdu J-20), Thẩm Dương J-31 (Shenyang J-31) có thể thúc đẩy Lực lượng phòng vệ của Nhật Bản biến tàu khu trục chở máy bay trực thăng Izumo thành một tàu sân bay toàn diện. Đó là nhận định của chuyên gia quân sự Kyle Mizokami viết trên tạp chí The Week, có trụ sở tại thành phố New York (Mỹ).
Theo chuyên gia, Izumo được thiết như một chiếc tàu khu trục cỡ lớn, có thể mang theo nhiều máy bay trực thăng nhưng không phải là khu trục hạm thông thường. “Những tàu khu trục thông thường không có mặt sàn sân bay chạy dọc chiều dài tàu, không có nhà chứa máy bay và khả năng mang đến 14 chiếc trực thăng như Izumo. Đây là một trong những lý do hầu hết các nước, nhất là Trung Quốc, luôn coi Izumo là một tàu sân bay” – ông Kyle Mizokami nêu rõ.
Nguyên nhân Izumo không được chính thức xem là tàu sân bay do hiến pháp Nhật Bản không cho nước này sở hữu vũ khí có khả năng tấn công (tàu sân bay được xem là thuộc nhóm tấn công).
Bình luận (0)