Trước đó, nhà chức trách cảng Vladivostok (Nga) đã đồng ý cho phà Mangyongbong-92 bắt đầu từ ngày 8-5 xuất phát từ vùng đặc khu kinh tế Rason (Triều Tiên) và đến cảng Vladivostok vào sáng hôm sau, tần suất 6 lần/tháng. Phà Mangyongbong-92 có thể chở 200 hành khách và 1.000 tấn hàng/chuyến, theo Reuters.
Công ty Nga InvestStroiTrest, công ty khai thác lộ trình nêu trên, hiện đang chuẩn bị triển khai dịch vụ dự kiến bắt đầu từ ngày 17-5. Hôm 2-5, công ty này tuyên bố sẽ thống nhất ngày triển khai dịch vụ phà với giới chức trách cảng Vladivostok trong tuần này.
Theo Asian Nikkei, việc hoãn triển khai dịch vụ phà quốc tế vào những phút cuối là điều hiếm xảy ra. Các nhà phê bình cho rằng việc khai thác dịch vụ phà nói trên sẽ giúp Nga và Triều Tiên củng cố quan hệ kinh tế nhưng gây ảnh hưởng xấu đến nỗ lực trừng phạt Bình Nhưỡng của cộng đồng quốc tế liên quan đến chương trình phát triển hạt nhân.
Tổng thống Nga Vladimir Putin được cho là hoãn ngày triển khai dịch vụ phà nhằm tránh bị chỉ trích từ những quốc gia đang gây sức ép lên Bình Nhưỡng, bao gồm Mỹ, Trung Quốc và Nhật Bản, theo Asian Nikkei.
Trang Asian Nikkei dẫn một nguồn tin ngoại giao khẳng định “Tổng thống Putin đã chơi 1 ván bài ngoại giao” trước cuộc điện đàm với người đồng cấp Mỹ Donald Trump vào hôm 2-5 và trước cuộc họp thượng đỉnh với Chủ tịch Tập Cận Bình dự kiến diễn ra trong tháng này.
Phà Mangyongbong-92 có thể chở 200 hành khách và 1.000 tấn hàng/chuyến. Ảnh: Asian Nikkei
Theo thông tin được Reuters đăng tải ngày 3-5, trong bối cảnh Mỹ và Trung Quốc đang dần đạt được tiếng nói chung trong vấn đề trừng phạt Triều Tiên, Nga được cho sẽ trở thành “chiếc phao cứu sinh” của Bình Nhưỡng. Một số nhà nghiên cứu về vấn đề Triều Tiên lập luận rằng nhà lãnh đạo Kim Jong-un sẽ tìm đến Nga trong trường hợp bị Trung Quốc đẩy mạnh các biện pháp trừng phạt vì chương trình hạt nhân. Theo Reuters, Trung Quốc chiếm khoảng 90% hoạt động thương mại của Triều Tiên.
Các hoạt động thương mại giữa Nga và Triều Tiên đang ngày càng diễn ra mạnh mẽ hơn. Kế hoạch khai thác phà nêu trên là một ví dụ.
Ngoài ra, vào ngày 27-4 vừa qua, 5 tàu chở dầu treo cờ Triều Tiên xuất phát các cảng thuộc khu vực Vladivostok (Nga) và điểm đến của chúng được xác định là các cảng thuộc Triều Tiên. Hiện vẫn chưa rõ 5 tàu này chở sản phẩm gì.
Vào đầu năm nay, các quan chức chính phủ Nga đã đến Bình Nhưỡng để bàn về việc tăng cường hợp tác vận tải đường sắt. Một tuyến đường sắt được Nga xây dựng nối liền thị trấn Khasan (Nga) và cảng Rajin (Triều Tiên) đã được sử dụng để vận chuyển than, kim loại và nhiều sản phẩm dầu khí khác.
Nga, đặc biệt là khu vực Vladivostok, là một trong những nơi có cộng đồng người Triều Tiên làm việc kiếm ngoại tệ đông đúc nhất. Họ gửi về Triều Tiên hàng chục ngàn USD/tháng.
Bình luận (0)