Cảng biển này nằm ở phía Đông Nam khu vực biên giới Primorsky Krai vùng Viễn Đông của Nga, cách biên giới Trung Quốc 18 km và cũng gần với Triều Tiên.
Theo tập đoàn đầu tư tài chính Summa của Nga, cảng Zarubino dự kiến có năng lực bốc dỡ khoảng 60 triệu tấn hàng mỗi năm, tương đương cảng biển nhộn nhịp nhất Immingham (Anh) hay cảng Le Havre (Pháp). Đại diện Summa nhận định cảng biển đa chức năng này sẽ đem lại lợi ích to lớn cho Bắc Kinh và Moscow.
Cảng biển này cách biên giới Trung Quốc 18 km và cũng gần với Triều Tiên.
Ảnh: HERITAGE-EXPEDITIONS.COM
Dự án cảng biển lớn Zarubino do công ty con Fesko của tập đoàn Summa thực hiện. Khi cơ sở mới được xây dựng xong sẽ tích hợp nhiều chức năng vận chuyển như lương thực, container, hàng hóa thông thường.
Tổng mức đầu tư của dự án khoảng 1 tỉ USD. Dự án đã được đưa vào kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội khu vực Viễn Đông và Baikal năm 2025.
Cảng Zarubino là cảng nước sâu tự nhiên, thi công thuận lợi, không cần xây dựng thêm công trình bảo vệ nhân tạo. Hiện Zarubino chỉ là một cảng nhỏ, có 4 bến, bến dài 650 m, năng lực bốc dỡ hàng hóa là 1,2 triệu tấn/năm.
Động thái này diễn ra giữa lúc Trung Quốc đang tìm cách đa dạng hóa các nguồn tài nguyên năng lượng, còn Nga cũng đang tìm cách chuyển hướng xuất khẩu dầu mỏ và khí đốt sang châu Á.
Trước đó, các nhà lãnh đạo Nga và Trung Quốc đã ký một thỏa thuận về cảng biển trên tại Hội nghị cấp cao lần thứ 4 về tương tác và các biện pháp xây dựng lòng tin ở châu Á (CICA) tổ chức hồi tháng 5 ở Thượng Hải (Trung Quốc).
Trong một diễn biến khác, Mỹ và Liên hiệp châu Âu có kế hoạch ngăn chặn các công ty năng lượng lớn nhất thế giới, bao gồm Exxon Mobil Corp và BP Plc, hợp tác thăm dò dầu khí với Nga. Dự kiến việc hợp tác này trị giá hàng tỉ USD.
Các biện pháp trừng phạt Nga vì cuộc khủng hoảng ở Ukraine sẽ cấm công ty Mỹ và châu Âu hợp tác với Nga trong hoạt động thăm dò ở vùng lãnh thổ Bắc cực, vùng biển sâu hoặc đá phiến dầu, theo tiết lộ của hai quan chức Mỹ giấu tên.
Bình luận (0)