Với giá thuê vừa túi tiền, xe đạp tích hợp hệ thống định vị toàn cầu (GPS) là một giải pháp thay thế giá rẻ đối với các phương tiện công cộng và tư nhân.
Trong bối cảnh ngày càng có nhiều công ty khai thác dịch vụ chia sẻ này, sự cạnh tranh khốc liệt - cộng với nhu cầu không cao của người tiêu dùng - đã tạo ra những "nghĩa trang" xe đạp, nơi "yên nghỉ" của hàng ngàn xe đạp từ những công ty không trụ nổi.
Hàng ngàn xe đạp cho thuê bị chất thành đống ở TP Hạ Môn - Trung Quốc Ảnh: GUARDIAN
Sự kiện Bluegogo, công ty chia sẻ xe đạp lớn thứ ba Trung Quốc, phá sản đã làm dấy lên nhiều câu hỏi về tương lai của loại hình kinh doanh này ở đại lục và những quốc gia khác. Bluegogo được cho là phải đóng cửa sau khi tiêu tốn 90,6 triệu USD tiền đầu tư trong nỗ lực bám đuổi các đối thủ. Tuy nhiên, số tiền này còn khiêm tốn so với 1,3 tỉ USD và 0,9 tỉ USD mà 2 công ty đứng đầu là Ofo và Mobike đã chi.
"Tôi đã phạm sai lầm. Tôi đã quá ngạo mạn" - Giám đốc điều hành Bluegogo Lý Cương nhận trách nhiệm. Một số chuyên gia nhận định sự thất bại của Bluegogo cho thấy bong bóng dịch vụ chia sẻ xe đạp ở Trung Quốc bắt đầu nổ và hiện tại, chỉ những công ty giàu mạnh nhất mới sống nổi.
"Ở một thị trường rộng lớn như Trung Quốc, việc tạo dựng một mạng lưới lớn là vô cùng quan trọng. Điều này mang lại lợi thế cho các công ty lớn hơn" - một chuyên gia tên Trần Lâm giải thích với tờ Financial Times.
Bình luận (0)