Sau khi thành công với mẫu thử nghiệm đầu tiên, 3 chàng trai Cristóbal Cabello (22 tuổi), Andrés Roi Eggers (23 tuổi) và Juan José Monsalve (24 tuổi) đã có một quyết định táo bạo, đó là bỏ ngang chương trình học đại học tại Chile để đầu tư toàn bộ thời gian vào dự án “Xe đạp chống trộm”.
Họ được một quỹ doanh nghiệp nhà nước cam kết tài trợ 100.000 USD để thúc đẩy việc nghiên cứu và phát triển sản phẩm. Tuy nhiên, 3 cựu sinh viên kỹ thuật đã chọn trang web Indiegogo (theo hình thức tài trợ đám đông) và bán lô hàng đầu tiên của mình trên trang web này.
“Giám đốc điều hành” Cabello của “công ty tự quản” giải thích: “Chúng tôi chọn hình thức tài trợ đám đông vì đó là cách dễ nhất để giới thiệu sản phẩm trên khắp thế giới. Indiegogo là một trang web nổi tiếng và khách hàng có thể thanh toán an toàn bằng thẻ tín dụng – cách giao dịch thuận tiện nhất”.
Nhóm Cabello đặt tên cho đứa con tinh thần của mình là Yerka. Kết cấu của xe có phần khác so với xe đạp thông thường. Khung của nó có thể tháo lắp và chuyển đổi để tạo thành một “ổ khóa” chỉ trong vòng 10 giây.
Yerka được trang bị khung thép thời trang, màu sắc bắt mắt và gióng dưới xe đạp (bằng nhôm) có khả năng tách làm đôi và ghép với gióng đứng để tạo thành chiếc khóa chắn chắn. Lúc này, chiếc xe dường như trở nên vô dụng vì không có chỗ ngồi. Một trong 3 thành viên của nhóm Cabello từng bị mất cắp 2 chiếc xe đạp nên anh nảy ra ý tưởng chế tạo một chiếc xe có thể làm bọn trộm phải chùn tay.
Lô hàng đầu tiên, nhóm của Cabello bán được 197 xe đạp. Trong đó, 1/2 xuất sang Mỹ, 1/3 tới châu Âu, còn lại khách hàng Úc, Hồng Kông và New Zealand đặt mua. Riêng tại quê nhà Chile, họ chỉ bán được 15% trên tổng số xe. Lý giải cho điều này, Cabello nói: “Tôi nghĩ đó là do văn hóa. Tại Chile, chúng tôi không quen cưỡi xe đạp để đi lại và làn đường dành cho xe đạp cũng chưa được đầu tư đúng mức. Nhưng tất cả đang dần thay đổi”.
Cabello cho biết thêm khách hàng từ châu Âu và Bắc Mỹ sắp tới sẽ đặt hàng thêm nhiều xe đạp vì các khu vực này có truyền thống sử dụng xe đạp lâu đời. 100 chiếc xe đạp đầu tiên, nhóm Cabello bán với giá 400 USD/chiếc, lô hàng tiếp theo sẽ tăng lên 500-600 USD/chiếc tùy vào từng quốc gia.
Trong lô đầu tiên, 50% doanh thu nhóm Cabello phải trả cho khâu sản xuất, 50% đầu tư kế hoạch phân phối, quản lý và chi phí pháp lý cho các bằng sáng chế nên họ không lời được đồng nào.
Tuy nhiên, Cabello cười và nói: “Chúng tôi biết điều này ngay từ đầu. Điều quan trọng là mọi người trên toàn thế giới sẽ biết đến Yerka. Hy vọng rằng một người nào đó ở Úc sẽ khoe với bạn bè mình: ‘Nhìn chiếc xe đạp tôi mới mua này’ để trong tương lai, chúng tôi sẽ tăng doanh số và thu được nhiều lợi nhuận hơn”.
Cabello cũng thừa nhận rất khó để phổ biến xe đạp đến những khu vực quá xa xôi ngoài Chile. Bên cạnh đó, sản phẩm ra lò khá ít nên nhóm đang tìm cách tăng đơn đặt hàng nhưng điều này không dễ dàng. Các bộ phận của xe được làm hoàn toàn từ bên ngoài: bộ phận cơ khí sản xuất tại Đài Loan; khung thép và phuộc ở Trung Quốc. Công đoạn chế tác và lắp ráp thành phẩm được giao cho một nhà máy tại Thượng Hải. Dù vậy, Cabello nói rất ít nhà sản xuất tin tưởng ký hợp đồng với họ vì đơn đặt hàng không nhiều.
Trước khi nhắm vào thị trường Mỹ trong năm 2016, nhóm đang hướng tới mục tiêu đặt thêm 100 chiếc xe đạp để bán tại Chile. Trong lúc này, họ sẽ chờ phản hồi của khách hàng trước khi đẩy mạnh sản xuất và xâm nhập thị trường toàn cầu. Hiện nhóm cần một khoản tài trợ lên tới 1 triệu USD từ các nhà tài chính trong nước và quốc tế.
“Trong 4 năm tới, mục tiêu của chúng tôi là bán khoảng 300 xe/tháng trên toàn thế giới. Tuy nhiên, mục tiêu quan trọng nhất là các khách hàng sẽ nói: ‘Chiếc xe này rất tốt. Chúng tôi thích những chiếc xe đạp của các bạn và sẽ giới thiệu cho mọi người’” – Cabello cho biết.
Bình luận (0)