Nhật báo Kommersant cho biết họ có được bản sao lá thư của 2 ông Nikita Mikhalkov và Andrei Konchalovsky, 2 đạo diễn phim nổi tiếng hàng đầu của Nga, gửi Tổng thống Vladimir Putin (đề ngày 16-3).
Ngay tức thì, kế hoạch tạo ra chuỗi “nhà hàng yêu nước” để cạnh tranh với các tên tuổi nước ngoài như McDonald’s nhận được sự đồng tình của ông chủ Điện Kremlin. Tổng thống Nga còn yêu cầu Phó Thủ tướng Arkady Dvorkovich “kiểm tra và hỗ trợ” để góp phần giảm phụ thuộc vào các thương hiệu nhập khẩu.
Tổng thống Vladimir Putin ra sức giảm phụ thuộc vào các thương hiệu nhập khẩu
Ảnh: RIA NOVOSTI
Trong một buổi họp chính phủ hôm 9-4, ông Dvorkovich gợi ý chuỗi cửa hàng này mang tên “Hãy ăn ở nhà!” (“Let’s Eat at Home!”). Theo 2 đạo diễn, lý do họ nhờ chính phủ hỗ trợ là vì ý tưởng dự kiến tốn khoảng 18 triệu USD này “mang tính chính trị - xã hội”. Người phát ngôn của ông Putin cho biết tổng thống đã gặp ông Mikhalkov gần đây nhưng không nói thêm chi tiết. Trong khi đó, một số phương tiện truyền thông hồi tuần trước đưa tin 2 đạo diễn nhận được khoảng 13,8 triệu USD vốn vay nhà nước.
Tuy nhiên, dự án nêu trên bị chỉ trích là sử dụng mối quen biết chính trị để làm giàu cá nhân, triệt hạ các đối thủ cạnh tranh. Cựu Bộ trưởng Tài chính Nga Alexei Kudrin bày tỏ lo ngại trên mạng xã hội Twitter rằng chuỗi cửa hàng này sẽ gây tổn hại cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ trong nước hơn là trở thành đối thủ cạnh tranh với McDonald’s.
Theo kế hoạch, “Let’s Eat at Home!” có thể mở 41 quán cà phê ở thủ đô Moscow và các vùng Kaluga với nguồn thực phẩm lấy từ các nhà bếp và nhà máy địa phương. Thực đơn dự kiến có 30%-40% là món ăn địa phương.
Theo báo Anh Telegraph, McDonald’s mở cửa lần đầu tiên ở Liên Xô vào năm 1990, hiện vấp phải nhiều thất bại do căng thẳng giữa Moscow và Washington liên quan đến khủng hoảng ở Ukraine. Nhiều thực phẩm nước ngoài hiện không có mặt tại Nga do lệnh hạn chế nhập khẩu của các nước trừng phạt Moscow từ năm ngoái.
Bình luận (0)