Tại đây có giới thiệu sản phẩm của các hãng Airbus, Boeing, Pratt & Whitney, Safran, Rolls-Royce - các doanh nghiệp vẫn đang tiếp tục hợp tác với phía Nga và duy trì khối lượng tham gia truyền thống tại cuộc triển lãm.
Báo chí Nga đưa tin ngay trong ngày triển lãm đầu tiên, các bên đã ký kết một số hợp đồng lớn, trong số đó có những hợp đồng quốc tế.
Trong khi đó, báo chí phương Tây nhận định các công ty hàng không dân dụng Nga đối mặt với một tuần lễ thất vọng tại triển lãm MAKS-2015 do khủng hoảng kinh tế và lệnh trừng phạt của phương Tây ảnh hưởng nặng nề đến đơn đặt hàng và khiến nhiều hãng nước ngoài tránh xa.
Cách đây 2 năm, trước khi cuộc khủng hoảng Ukraine đẩy mối quan hệ giữa Nga và phương Tây xuống đến mức thấp nhất kể từ thời chiến tranh lạnh, cuộc triển lãm MAKS-2013 đã chứng kiến việc ký kết các hợp đồng với tổng trị giá khoảng 21 tỉ USD, con số mà các hãng hàng không dân dụng Nga chỉ dám mơ ước vào thời điểm này.
Thị trường hàng không Nga suy sụp do đồng rúp giảm giá, buộc người dân thắt lưng buộc bụng và cắt giảm những khoản chi tiêu không cần thiết, trong đó có chuyện du lịch nước ngoài (giảm khoảng 40% từ đầu năm đến nay).
Ngoài ra, các hãng hàng không Nga không chỉ ngừng mua máy bay mới mà còn đình chỉ việc cung cấp máy bay đã mua theo các hợp đồng cũ.
Tuy nhiên, nhu cầu máy bay quân sự Nga lại đang bùng nổ và phương Tây đánh giá cuộc triển lãm MAKS ngày càng được Nga sử dụng để phô bày năng lực quân sự của nước này.
Theo báo chí địa phương, riêng Nga và Iran sẽ ký hợp đồng trị giá 1 tỉ USD trong thời gian 3 ngày diễn ra cuộc trưng bày tên lửa S-300.
Bình luận (0)