Phát hiện tiểu hành tinh khổng lồ tăng tốc về phía Trái Đất

Bảo Hạnh

(NLĐO) - Các chuyên gia cảnh báo một tiểu hành tinh tên Apophis đang tăng tốc lao về phía Trái Đất và có thể đâm vào hành tinh của chúng ta vào năm 2068.

Trang Daily Mail ngày 28-10 đưa tin các nhà thiên văn học tại trường ĐH Hawaii (Mỹ) xác nhận tiểu hành tinh khổng lồ Apophis đã tăng tốc trên đường đi do bức xạ không đồng nhất, còn gọi là hiệu ứng Yarkovksy, đóng vai trò như một lực đẩy nhỏ.

Trước đó, ảnh hưởng này được cho là không thể xảy ra nhưng các phát hiện mới cho thấy Apophis có khả năng đâm vào Trái Đất vào ngày 12-4-2068 và gây ra một thảm họa nghiêm trọng.

Apophis rộng hơn 304 m và tác động của cú va chạm tương đương với 880 triệu tấn TNT phát nổ cùng 1 lúc. Tiểu hành tinh này được phát hiện vào ngày 19-6-2004 bởi các nhà thiên văn học của Đài Quan sát Quốc gia Kitt Peak ở bang Arizona - Mỹ.

Phát hiện tiểu hành tinh khổng lồ tăng tốc về phía Trái Đất - Ảnh 1.

Tiểu hành tinh Apophis có nguy cơ đâm vào Trái Đất vào năm 2068. Ảnh: UH

Kể từ đó, nó đã được theo dõi khi quay quanh Mặt trời. Các nhà nghiên cứu quan sát Apophis bằng kính thiên văn Subaru vào đầu năm nay và xác nhận nó đã tăng tốc. Trang Gizmodo đưa tin Apophis cũng được xếp vào mối đe dọa cao thứ 3 trong Bảng Rủi ro Sentry của Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ.

Các nhà nghiên cứu lưu ý rằng cần phải thực hiện nhiều quan sát hơn để hiểu đầy đủ biên độ của hiệu ứng Yarkovksy và cách nó ảnh hưởng đến quỹ đạo của Apophis như hiện nay. Và họ có kế hoạch "hiểu rõ điều này hơn trước năm 2068 nếu thật sự có nguy cơ va chạm".