Vụ việc xảy ra hôm 12-2 nhưng chỉ mới tiết lộ trong một báo cáo điều tra hôm 13-8.
Theo báo cáo, chiếc máy bay của Hãng hàng không Flybe khởi hành từ sân bay Birmingham, Anh chở theo 47 hành khách đã đáp xuống sân bay thành phố Belfast - Bắc Ireland trong điều kiện gió mạnh hôm 12-2. Chiếc máy bay hạ cánh khá khó khăn nhưng may mắn không ai bị thương và máy bay cũng không bị hư hại gì.
Hãng hàng không này cho biết cơ trưởng chuyến bay là một trong những phi công có nhiều năm kinh nghiệm và đáng tin cậy nhất, tất cả hành khách cũng như các thành viên phi hành đoàn đều an toàn.
Ngay trước khi chuẩn bị hạ cánh, phi công 46 tuổi cho hay đã kiểm tra phần cánh tay giả bên trái được gắn chặt với chiếc kẹp mà ông dùng để điều khiển máy bay.
Bộ phận điều tra tai nạn hàng không (AAIB) cho biết cơ trưởng đã ngắt kết nối với thiết bị lái tự động và dùng tay lái máy bay. Tuy nhiên, ngay trước khi máy bay chạm đất, cánh tay giả của cơ trưởng đã bất ngời tách lìa khỏi thanh kẹp khiến ông không để điều khiển máy bay bằng tay. Lập tức, viên phi công sử dụng tay phải để xử lý tính huống bất ngờ này.
Báo cáo cho biết cơ trưởng đã thực hiện việc hạ cánh thành công ngoại trừ cơn gió mạnh bất ngờ đã khiến máy bay nhồi xóc trước khi tiếp đất an toàn. Viên phi công nói rằng bản thân sẽ cẩn thận kiểm tra cánh tay của mình kỹ hơn trong những chuyến bay sau này và sẽ phối hợp với phi công phụ để đối phó với những tình huống tương tự.
Cơ trưởng Ian Baston, giám đốc về điều hành và an toàn bay của Flybe, nói rằng Flybe tạo cơ hội bình đẳng cho mọi nhân viên và ở hầu hết các hãng hàng không, người có thể chất khiếm khuyết vẫn được tuyển dụng miễn là đáp ứng được các yêu cầu nghiêm ngặt của Cơ quan Hàng không Dân dụng. Người này nói thêm: “Tất nhiên sự an toàn của hành khách và phi hành đoàn luôn là ưu tiên số 1 của chúng tôi”.
Bình luận (0)